X

จับ 3 โจรใต้สารภาพระเบิดทหาร 4 ศพยิง ตร.ท่องเที่ยวในมัสยิด

จับ 3 โจรใต้สารภาพระเบิดทหาร 4 ศพยิง ตร.ท่องเที่ยวในมัสยิด พร้อมซัดทอดไปยังผู้ร่วมขบวนการ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การที่เป็นประโยชน์ทำให้เจ้าหน้าที่รู้เบาะแสของกลุ่มคนร้ายอีกหลายคนที่ร่วมกันก่อเหตุในหลายคดี

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 พย. ที่มลฑลทหารบกที่ 46 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี นายพงษ์เทพ ไข่มุกด์ รอง ผวจ.ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี พ.ต.ต.จีรเศรษฐ ดาวเงินตระกูล รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้นำตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ที่ร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน 44 จนเสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิดพื้นที่ ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 22 กย.60 และคดีลอบยิง ดต.อิสรานันท์ แวเด็ง ตำรวจท่องเที่ยวเสียชีวิตในมัสยิด พื้นที่ ต.ตะโละไกรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 สค.60 โดยผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุทั้งสองคดีเจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายอามีน เฮาะยา อายุ 23 ปี รับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน 44 นายมาหะมะซอรี สะแม อายุ 30 ปี รับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดทหารพราน 44 และร่วมก่อเหตุยิง ดต.อิสรานันท์ แวเด็ง ตำรวจท่องเที่ยวเสียชีวิต และ นายมูลีด ลาเต๊ะ อายุ 25 ปี รับสารภาพว่า ร่วมก่อเหตุยิงดต.อิสรานันท์ แวเด็ง ตำรวจท่องเที่ยวเสียชีวิต

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุปะทะเมื่อวันที่ 7 พย.ที่ผ่านมา ทำให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ราย และจากการขยายผลจากพยานหลักฐาน ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ จำนวน 14 คน ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 3 คนคือ1. นายอามีน เฮาะยา นายมาหะมะซอรี สะแม และ นายมูลีด ลาเต๊ะ ให้การรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.สายบุรี และ อ.ไม้แก่น และจากการสอบสวนขยายผล นายมาหะมะซอรี สะแม ยังรับสารภาพว่าเข้าร่วมขบวนการเมื่อปี 2543 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ 6 เหตุโดยเหตุลอบยิง ด.ต.อิศรานันท์ มีหน้าที่ ขับรถจักรยานยนต์นำทางมือปืนไปก่อเหตุ และยังให้การซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุอีก 5 คน ส่วน นายมูลีดลาเต๊ะ ยังรับสารภาพว่าเข้าร่วมขบวนการฯเมื่อปี 2555 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ จำนวน 4 เหตุโดยเหตุลอบยิง ดาบตำรวจ อิศรานันท์ มีหน้าที่ตรวจดูเป้าหมายและความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ในวันเกิดเหตุ ให้การซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุ 1 คน ขณะที่ นายอามีน เฮาะยา รับสารภาพว่าเข้าร่วมขบวนการฯ เมื่อปี 2552 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อความไม่สงบ จำนวน 4 เหตุ โดยเหตุลอบยิงวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ทำหน้าที่ดูเป้าหมายและยังให้การซัดทอดผู้ร่วมก่อเหตุ 6 คน

ขณะที่เหตุลอบวางระเบิดทหารพราน 44 ศาลจังหวัดปัตตานีได้อนุมัติออกหมายจับรวมแล้ว 13 หมาย จับกุมแล้ว 3 คน ส่วนคดีลอบวาง ดต.อิสรานันท์ แวเด็ง ตำรวจท่องเที่ยวเสียชีวิตในมัสยิด ศาลจังหวัดปัตตานีได้อนุมัติออกหมายจับแล้ว 7 คน จับกุมได้แล้ว 2 คน

ด้าน พล.ต.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การที่เป็นประโยชน์ทำให้เจ้าหน้าที่รู้เบาะแสของกลุ่มคนร้ายอีกหลายคนที่ร่วมกันก่อเหตุในหลายคดี โดยเฉพาะข้อมูลที่จะมีการก่อเหตุล่วงหน้า ขณะนี้หน่วยกำลังร่วม 3 ฝ่ายได้มีการบล็อกพื้นที่เป้าหมายที่เป้นแหล่งเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบแล้ว เชื่อว่าจะสามารถจับกุมคนร้ายได้เพิ่มเติม ส่วนกรณีคนร้ายลอบยิง ดต.อิสรานันท์ แวเด็ง ตำรวจท่องเที่ยวเสียชีวิตในมัสยิดนั้นซึ่งถือเป็นเหตุสะเทือนใจต่อประชาชนในพื้นที่ นายมูลีด ให้การว่า มีหน้าที่ดูเป้าหมาย เนื่องจาก ดต.อิสรานันท์ เป็นเป้าหมายที่จะก่อเหตุโดยง่าย ส่วนที่เหลือมัสยิดในการก่อเหตุก็เพราะ ดต.อิสรานันท์ ไม่ระวังตัวจึงง่ายต่อการก่อเหตุ

อย่างไรก็ตามกลุ่มก่อความไม่สงบยังคงพยายามในการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยไม่คำนึงถึง ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ตลอดจนเป็นการทำลายบรรยากาศ โดยเฉพาะการพัฒนาด้านเศรษฐกิจทำให้ประชาชนในพื้นเกิดความเบื่อหน่าย ต่อการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้สร้างสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงยึดมั่น ในหลักการบังคับใช้กฎหมายโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และใช้งานการเมืองนำการทหารโดยแนวทางสันติวิธีในการปฏิบัติงาน
สุไลมาน ปัตตานี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน