X

ปัตตานี- จับแล้วมือยิงถล่มตำรวจและ อส. 4 ศพ สารภาพอีก 10 คนยังหลบหนี (มีคลิป)

ปัตตานี- จับแล้วมือยิงถล่มตำรวจและ อส. 4 ศพ สารภาพอีก 10 คนยังหลบหนี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พย. ที่ผ่านมา ที่ สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี พลโทศานติ ศกุนตนาถ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาลผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ได้ทำการสอบสวนนายอัตฟาล บือแนจือปอ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่  148 ม.4 ต.ตรัง อ.มายอจ.ปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุโจมตีด้วยอาวุธปืนสงคราม และระเบิด ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรัง  และ อส.ยะรัง ขณะลาดตระเวนเส้นทางพื้นที่รับผิดชอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย และ อส.เสียชีวิต 2 นาย  เหตุเกิดบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยะรัง ม.3 อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าเสียหาย จำนวน 3 จุดเพื่อปิดกั้นเส้นทางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือชุดที่ประสบเหตุได้ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนสงคราม จำนวน 660 นัด และพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. ของคนร้าย และวัตถุพยานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในที่เกิดเหตุ จึงได้เก็บไว้เพื่อตรวจสอบและขยายผลจนนำไปสู่การจับกุมตัวดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 สค.2566 ที่ผ่านมา

 

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากการขยายผลจากพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงถึงตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 495/1 ม.8 ต.ตลิ่งชันอ.บันนังสตา จ.ยะลา จากนั้นได้นำตัว นายอัตฟาล เข้าสู่กระบวนการซักถามที่หน่วยซักถามกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ในการซักถามนายอัตฟาลได้ให้การยอมรับว่าเป็นสมาชิกกลุ่มขบวนการก่อเหตุรุนแรง ตั้งแต่ ปี พ.ศ 2562 ผ่านการสาบานตน และผ่านการฝึกขั้นยุทธวิธี จากประเทศเพื่อนบ้านร่วมกับ สมาชิกอื่นอีก12 คน โดยมี นายอัสมีน กาเต็มมาดี และนายสุไลมาน สุหลง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหมายจับคดีความมั่นคง และอยู่ระหว่างการหลบหนี และยอมรับว่าร่วมก่อเหตุยิง เจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.66 และซัดทอดถึงผู้ร่วมก่อเหตุ ทั้งหมด 10 คน โดยมี นาย มูยาฮีดิงมามะ ผู้ต้องหาหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคง 4 หมาย เป็นหัวหน้าชุด

พลโทศาสติ ศกุนตนาถ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ในการทำงานครั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐมีการบูรณาการรวมกันระหว่าง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ซึ่งเราไม่ได้นิ่งนอนใจ อาจจะใช้เวลานานพอสมควร เพราะการเกิดเหตุแต่ละครั้งเราต้องใช้พยานหลักฐานต่างๆในที่เกิดเหตุทั้งหมด ในเคสที่เราได้ตัวมานั้น เนื่องจากเราได้ใช้กฏหมายพิเศษ และเรามั่นใจว่าการควบคุมตัวครั้งนี้จะสามารถขยายจับกุมได้อีกหลายๆ คน สำหรับการสอบสวนครั้งนี้ เจ้าตัวให้การรับสารภาพว่าอยู่ในกลุ่มนั้น  เพราะเขาพูดหมดเลยว่า เขาอยู่ตรงไหน ทำอะไร ที่ไหน ส่วนรายอื่นๆ กำลังขยายผลดำเนินคดี เคสนี้ขยายผลน่าจะจับได้อีกหลายคน

ส่วนมาตรการการป้องกัน ได้เน้นย้ำอยู่ตลอด เพราะตอนนี้มีการก่อกวนเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งเรามีการป้องกันอย่างเข้มงวด ไม่ว่าจะกำลังตัวบุคคล หรือฐานต่างๆ หรืองานกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ที่จัดขึ้นเรามีการกำชับให้กำลังพลดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน.

ไม่อนุญาตนำภาพ / คลิป และข่าวไปเผยแพร่ช่องทางอื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน