X

ปัตตานี – 1 ปีมีครั้งเดียว พิธีแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและองค์พระกว่า 25 องค์ ลุยน้ำอย่างยิ่งใหญ่ (มีคลิป)

ปัตตานี – 1 ปีมีครั้งเดียว พิธีแห่เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและองค์พระกว่า 25 องค์ ลุยน้ำอย่างยิ่งใหญ่

เวลา 07.08 น.วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 บรรยากาศเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวที่สะพานเดชานุชิต ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ประชาชนปัตตานีและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศแห่กันมารับชมพิธีแห่พระลุยน้ำประจำปีที่2566  ที่ปีนี้ได้อัญเชิญองค์พระที่ออกจากศาลฯ จำนวน 25 องค์ โดยมีองค์พระที่รู้จักอย่างกว้างขวางและขึ้นชื่อของจังหวัดปัตตานี คือ องค์พระหมอ และองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว โดยในปีนี้จะพิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา และเป็นการเชิญองค์พระครบทุกองค์ ซึ่งต่างจากปีก่อน ที่ยังมีการระบาดโรคโควิดอยู่ จึงได้อัญเชิญได้แค่จำนวน 4 องค์เท่านั้นโดยในปีนี้ได้มีนายสนั่น สนธิเมือง และ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ทำพิธีอันเชิญเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวและแห่เกี๊ยวองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเพื่อไปยังจุดที่จะลงลุยน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล

โดยบรรยากาศ ริมแม่น้ำปัตตานี ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและบรรดาศิษย์ของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาชมพิธีลุยน้ำกันอย่างคึกคัก โดยขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระ ลงไปในแม่น้ำปัตตานี ซึ่งองค์พระแต่ละบ้านได้ทยอยลงน้ำข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง และองค์พระหมอ และองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวที่ประชาชนต่างรอชมก็ได้ลงลุยน้ำพร้อมกันในช่วงท้ายของพิธี โดยระยะทางประมาณ 70 เมตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีนและเพื่อความสิริมงคลให้ค้าขายดี ชำระร่างกายจิตใจให้บริสุทธิ์

หลังจากองค์พระทั้ง 25 องค์ เสร็จสิ้นการลุยน้ำ จะนำองค์พระทั้ง 25 องค์กลับมาเตรียมความพร้อมทำพิธีลุยไฟที่หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เวลา 16.08 น.เพื่อจะเตรียมประกอบพิธีลุยกองไฟอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน