X

ปัตตานี- แม่ทัพฯ 4 และ ผบช.ภาค 9 เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของ ดร.ปรีดี มะนีวัน นักบรรยายผู้เสริมสร้างความเข้าใจ ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

ปัตตานี- แม่ทัพฯ 4 และ ผบช.ภาค 9  เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของ ดร.ปรีดี มะนีวัน นักบรรยายผู้เสริมสร้างความเข้าใจ ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

วันนี้ 19 มกราคม 2566 พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภาค 9  และคณะ เดินทางมาที่บ้านเลขที่ 160 หมู่ที่ 5 ตำบลยะรังอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ แสดงความเสียใจ กับครอบครัวดร.ปรีดี มะนีวัน ที่ปรึกษาสมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO)/นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ซึ่งเสียชีวิตจากโรคประจำตัว หลังเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี เป็นเวลา 5 วัน จนกระทั่งเวลา 08.00 น.ของวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ดร.ปรีดี มะนีวัน ได้จากไปอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลปัตตานี โดยครอบครัวได้นำศพไว้ที่บ้านพงสตา หมู่ 5 ต.ยะรัง อ.ยะรังจ.ปัตตานี  และนำไปฝังที่กูโบร์ที่บ้านแลเกาะบือแนกือบง  และกำหนดพิธีพระราชทานดินฝั่งศพ ในวันที่ 23 มกราคม 2566 ณ กูโบร์ที่บ้านแลเกาะบือแนกือบง  ต.ประจันอ.ยะรัง จ.ปัตตานี

สำหรับประวัติของ ดร.ปรีดี มะนีวัน เป็นนักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี เป็นนักวิชาการคนสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ปัจจุบันทำงานเป็นวิทยากรนักบรรยายพิเศษของศูนย์สันติวิธีของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นนักวิชาการวิทยากร นักบรรยายพิเศษด้านการเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ที่ถูกต้อง มุ่งแก้ปัญหาความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ในพื้นที่ถูกบิดเบือนและมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยส่วนใหญ่เป็นวิทยากรอบรมผู้นำศาสนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 2,150 มัสยิด สร้างความมั่นใจแก่นักศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในมหาวิทยาลัยในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นอาจารย์สอนพิเศษของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และมหาวิทยาลัยฟาฏอนี นอกจากนี้ ยังเป็นวิทยากรสร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์แก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ในพื้นที่ โดยเฉพาะข้าราชการบรรจุใหม่ที่ย้ายเข้าทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  อีกทั้ง ดร.ปรีดี   มะนีวัน ยังเป็นผู้จัดทำชุดความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ สังคมภูมิภาคมลายูแผ่นดินร่วมรัฐประวัติศาสตร์ร่วมราษฎร์ในพื้นที่ชายแดนใต้ เป็นงานวิชาการด้านประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาข้อเท็จจริง และตลอดชีวิตการทำงาน ดร.ปรีดี มะนีวัน ท่านได้เดินสายบรรยายหวังอยากให้ผู้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกศาสนา มีความรักสามัคคีเข้าใจซึ่งกันและกัน อยากให้พื้นที่เกิดความสงบสุข “ดร.ปรีดี มะนีวัน วีรบุรุษแนวทางสันติวิธีชายแดนใต้”

ดร.ปรีดี มะนีวัน ได้เสียชีวิตในวัย 61 ปี ด้วยโรคประจำตัว เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2505 อยู่บ้านเลขที่ 160 บ้านเลขที่ 160 หมู่ที่ 5 ตำบลยะรัง อำเภอยะระง จังหวัดปัตตานีปัจจุบันสมรสกับ นางต่วนรอยมี มะนีวัน มีบุตรทั้งหมด 4 คน ท่านมีอุปนิสัยเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีเป็นที่รักของบรรดาลูกศิษย์ เพื่อนร่วมงานและประชาชน  ท่านเป็นนักวิชาการวิทยากร นักบรรยายพิเศษด้านการเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ที่ถูกต้อง มุ่งแก้ปัญหาความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ในพื้นที่ถูกบิดเบือนซึ่งเป็นงานที่ ดร.ปรีดี มะนีวัน รักและทำจนวาระสุดท้ายของชีวิต คือการเป็นนักบรรยายเพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน