X

ปัตตานี-ปปช. รวบ จนท.ที่ดินฐานเรียกรับเงินสินบนแลกกับการออกโฉนดที่ดิน จำนวน 120,000 บาท (มีคลิป)

ปัตตานี-ปปช. รวบ จนท.ที่ดินฐานเรียกรับเงินสินบนแลกกับการออกโฉนดที่ดิน จำนวน 120,000 บาท

วันที่ 29 กย. 2565 พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.อ.บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปปป. บูรณาการร่วมกันกับสำนักงาน ป.ป.ช. ปัตตานี  วางแผนบุกรวบ นายฟาริกศรีดนุเดช เจ้าหน้าที่ ที่ดินจังหวัดปัตตานี เรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการ แลกกับการออกโฉนดที่ดิน โดยเจ้าหน้าที่ได้นัดหมายให้ผู้เสียหายนำเงินสดจำนวน 120,000 บาท มาลงบันทึก ปจว.ไว้เป็นหลักฐานก่อน เพื่อใช้ในการส่งมอบให้ตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้ เมื่อถึงเวลานัดหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้นำเงินสดดังกล่าว ให้ผู้เสียหายไปส่งมอบให้กับ นายฟาริกฯ โดยมีเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังชุ่มเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ กระทั่งส่งมอบเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้บุกเข้ารวบตัวทันทีบริเวณห้องรับประทานอาหารอาคารสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี พร้อมแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ พบเงินสดจำนวนดังกล่าวอยู่ที่กระเป๋ากางเกงข้างหลังด้านช้ายของนายฟาริกฯ จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ พบหมายเลขบนธนบัตรตรงกับที่ลงบันทึกปจว.ไว้ทุกฉบับ

ต่อมา เวลา 13.00น ที่สภ.เมืองปัตตานี นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผช.เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช  พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.อ.บก.ปปป. และผู้อำนวยการสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมแถลงข่าวกรณีดังกล่าว

พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.อ.บก.ปปป.  กล่าวว่า สำหรับพฤติการณ์ของ คือ สืบเนื่องผู้เสียหายได้จัดสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรร มิตรภาพบ่อทอง อ.หนองจิก จว.ปัตตานีโดยได้ดำเนินการขอรังวัดเพื่อแบ่งแยกโฉนดที่ดินเพื่อประกอบการขาย หมู่บ้านจัดสรรดังกล่าว และเสนอเอกสารต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ตามระเบียบฯ ต่อมาผู้เสียหาย ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่งานทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี เพื่อขอค่าดำเนินการแบ่งแยกโฉนดที่ดินจำนวน 8 แปลงๆ ละ 15,000 บาท คิดเป็นเงิน 120,000 บาท และนัดให้ผู้เสียหายนำเงินสด มามอบให้ในวันที่ 29 ก.ย.2565 ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี  กระทั้งผู้เสียหายเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรม จึงได้นำหลักฐานดังกล่าว มาร้องทุกข์ ต่อ บก.ปปป. เพื่อดำเนินการสืบสวนผลการสืบสวนพบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอเชื่อได้ว่า นายฟาริก ศรีดนุเดชนักวิชาการที่ดินชำนาญการ หัวหน้างานนิติกรรม 2 สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐได้ใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบและโดยทุจริตเรียกรับสินบนจากผู้เสียหาย นอกจากนี้การสืบสวน เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ที่ดินดังกล่าวยังเคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินในลักษณะเดียวกันกับผู้ขออนุญาตอื่นมาแล้วหลายราย

เบื้องต้นเจ้าหน้าทีแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาๆ ความผิดฐาน “1. เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อการกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่ (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 )

2. เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ) 3. เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือ ผู้อื่น โดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ (ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2561มาตรา173 )” พร้อมแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ โดยชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าเป็นเงินที่รับไว้จริง แต่คิดว่าไม่กระทำความผิด หลังจากนี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป.จะได้สอบสวนพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานก่อน เตรียมส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตามกฎหมายต่อไป

นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผช.เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช กล่าวว่า ส่วนจะมีผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนอีกหรือไมนั้น เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนขยายผลอีกครั้งหนึ่ง  ปัจจุบันทุกหน่วยงานราชการ หากต้องการติดต่อหรือดำเนินการใดๆก็ตาม ค่าใช้จ่ายจะมีการระบุอย่างชัดเจนอยู่แล้ว พร้อมมีใบเสร็จรับงาน และหากมีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกเก็บเงินสูงกว่าที่กำหนดไว้ และไม่มีใบเสร็จ ก็สันนิฐานเบื้องต้นได้ว่าเป็นการเรียกรับเงินนอกจากที่กำหนดไว้ และหากประชาชนได้รับความเสียหายก็สามารถแจ้งข้อมูลและเบาะแสให้กับหน่วยงานที่ต่อต้านการทุจริตได้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน