X

ปัตตานี – ตะลึง !! ชาวบ้านพาพิสูจน์พญานาค ลำตัวและเกล็ดสีเหลืองผสมเขียว 3 ตัว (มีคลิป)

ปัตตานี – ตะลึง !! ชาวบ้านพาพิสูจน์พญานาค ลำตัวและเกล็ดสีเหลืองผสมเขียว 3 ตัว แซกอยู่ตามโขดหินขนาดใหญ่ กลางลำธาร เล็งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

วันที่ 24 กย.  ที่ลำธารติดป่าใกล้หมู่บ้านควนลังงา หมู่ที่ 4  ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์จ.ปัตตานี นาย อาดัม บามเหมบูงา กำนันและชาวบ้านในพื้นที่ตำบลทรายขาว พาทีมข่าวลงไปพิสูจน์เรื่องราวความเชื่อที่เล่าต่อๆ กันมา ของบรรพบุรุษว่า มีตัวพญานาค 3 ตัว ติดอยู่ในหินกลางลำธาร ห่างตัวน้ำตกทรายขาว แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจ.ปัตตานี ประมาณ 2 กิโลเมตร

โขดหินพญานาคมีตั้งแต่ตัวขนาดเล็ก กลาง  ใหญ่  รวม 3 ตัว อยู่ถัดกันเหมือนกำลังจะข้ามผ่านโขดหินแกรนิต ขนาดใหญ่กลางลำธาร มุ่งหน้าไปในทิศทางเดียวกันขึ้นไปตามสันเขา

จากการสำรวจโขดที่มีน้ำไหลผ่านเป็นแอ่งๆ  พื้นที่ราบเรียบของโขดหินเชื่อว่าผ่านการหลอมเหลวจากความร้อน กลายเป็นหินปูนจับตัวแน่นเป็นแนวผิวแทรกอยู่เป็นรูป คล้ายลำตัว มีสีทองผสมสีเขียวไล่กันไปตามลำตัว ยิ่งดูยิ่งคล้ายเกล็ดของพยานาค

นาย อาดัม บามเหมบูงา กำนัน ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เล่าว่า ลำธารแห่งนี้จะมีรอยประวัติศาสตร์ความเชื่อของบรรพบุรุษ เล่าต่อๆ กันมาว่าเป็นรอยพญานาค  จากจุดตรงนี้เป็นหินแกรนิคทั้งหมด แต่ความบังเอิญนั้นจะมีรอยหินแกรนนิค กลายเป็นรูปหินปูนที่เกิดความลึกจากความร้อน จากเรื่องเล่าบอกว่าพญานาคจากฝั่งทะเลได้เดินผ่านจุดนี้ เพื่อตรงไปยังตัวน้ำตก ทั้งหมด 3 รอย เป็นเวลานับร้อยนับพันปี ผ่านวันเวลาธรรมชาติจากน้ำอาจจะสึกกร่อนไปบ้าง

และเนื่องจากเรื่องเล่าที่ว่าพญานาคทั้ง 3 ตัว จากทะเลเดินทางมาจะขึ้นไปบนเขา ที่ตั้งของตัวน้ำตกทรายขาวนั้น จะมีรูปปั้นของหัวพญานาคอยู่แล้ว 3 หัว เวลาลูกหลานจะบวชนาค บวชพระ จะต้องมีการสระหัวที่วังหัวพญานาคที่น้ำตก  จึงเชื่อกันว่า 3 หัวนั้นก็คือ 3 ลำตัวพญานาคตรงจุดนี้ แต่ผู้คนภายนอกยังไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับเรื่องเล่านี้มากนักเป็นเพียงแต่เรื่องเล่าขานกันมาของคนในชุมชนที่บอกต่อๆ กันมารุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ จนมาลูกหลานพวกเราก็เห็นว่าเป็นรอยที่มีความผิดปกติ จากหินแกรนิคในวันนี้ที่เป็นแบบนี้ แต่ไม่ใช่เพิ่งจะเป็น เพราะเป็นมาร้อยเป็นพันปีแล้ว จึงอยากฝากถึงนักท่องเที่ยว หากสนใจมาเยี่ยมมาชมตรงนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งก็เชิญชวนมาเที่ยวได้ เพราะยังเป็นลำธาร มีโขดหินให้สามารถมานั่งพักผ่อนเล่นได้..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน