X

สถานทูตซาอุฯ จัดนิทรรศการ “สะพานเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ซาอุ” ด้าน อุปฑูตซาอุดีอาระเบีย เผย 2 ประเทศมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นแล้ว (มีคลิป)

สถานฑูตซาอุฯ จัดนิทรรศการ “สะพานเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ซาอุ” ด้าน อุปฑูตซาอุดีอาระเบีย เผย 2 ประเทศมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นแล้ว…

เมื่อวันที่ 12 สค.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย ได้จัดนิทรรศการ “สะพานเชื่อมสัมพันธ์ ไทย -ซาอุฯ”  โดยจัดขึ้นที่ ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 12 – 31 สิงหาคม 2565 โดยมี ฯพณฯ อีซอม อัลยุตัยลี่ อุปฑูตซาอุดีอาระเบีย ประจำสถานเอกอัครราชฑูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย เป็นประธานเปิดงาน โดยนิทรรศการที่จัดขึ้นครั้งนี้  เพื่อแสดงให้เห็นถึงบทบาทอันโดดเด่นของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในการช่วยเหลือและรับใช้ศาสนาอิสลามและประชาชาติมุสลิมทั่วโลก ภายใต้การนำที่มีวิสัยทัศน์ของผู้นำประเทศพระราชาธิบดีกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อาล ซาอูด และ เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน อับดุลอาซิซ อาลซาอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และภายใต้การติดตามอย่างใกล้ชิดจาก ฯพณฯ เชค ดร.อับดุลลาตีฟ อาลุชเชค รักฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการศาสนา

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ได้มีการจัดแสดงวีดีทัศน์ที่เกี่ยวกับผลงานต่าง ๆ รวมไปถึงภารกิจด้านงานจิตอาสาการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยในทุกภูมิภาคของประเทศไทย รวมไปถึงการแสดงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียอันช้านาน ถึงแม้ว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นในอดีต แต่ปัจจุบันนี้ การสานสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเริ่มดีขึ้นอย่าต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีกาประกาศการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศสู๋ระดับปกติในระหว่างการเยือนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ซี่งได้เดินทางเยือนราชอาณาจักรซษอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ตามคำเชิญอันทรงเกียรติของเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลทาน บิน อับดุลอาซิซ อับดุลซาอูด มกุฎราชกุมาร

ทาง ฯพณฯ อีซอม อัลยุตัยลี่ อุปฑูตซาอุดีอาระเบีย ประจำสถานเอกอัครราชฑูตซาอุดีอาระเบีย ประจำประเทศไทย ได้กล่าวว่า ประชาชนของทั้งสองประเทศต่างรู้สึกยินดีถึงผลลัพธ์ของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ในครั้งนี้ และนิทรรศการที่เรากำลังร่วมเป็นสักขี่พยานอยู่นี้ คือสิ่งที่ยืนยันในเรื่องดังกล่าว ซึ่งนิทรรศการนี้ถูกจัดขึ้นพร้อม ๆ กับการทดสอบการท่องจำอัลกรุอานระดับชาติในประเทศไทย ที่จัดโดย สำนักจุฬาราชมนตรีและคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ข้าพเจ้าขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานของไทยที่เกี่ยวข้อง ที่อำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา

ฯพณฯ อีซอม อัลยุตัยลี่ อุปฑูตซาอุดีอาระเบีย  กล่าวอีกว่า ความจริงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุฯนั้น มีมานานมากแล้ว แต่ด้วยปัจจัยบางอย่างทำให้มันเบาบางลงไป แต่ด้วยการอนุมัติของพระเจ้าที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปเยือนอย่างเป็นทางการที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอารีเบีย ทำให้เป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น  จากวันนั้นถึงวันนี้ประมาณ 7 เดือน หลังจากที่มีข้อตกลงสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันนั้น เพียงแค่ 7 เดือนเราก็ด็จัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและก็ได้สื่อให้เห็นแล้วว่า การจัดนิทรรศการในวันนี้ โดยใช้หัวข้อว่า“สะพานเชื่อมสัมพันธ์ ไทย -ซาอุฯ”  ถือว่าเป็นสักขี่พยานให้เห็นแล้วไทยกับซาอุฯเรามีความสัมพันธ์ที่ดีเป็นอย่างมากแล้ว และไม่ใช่มีเพียงวันนี้ เราจะมีอย่างต่อเนื่องต่อไปต้องขอขอบคุณ นายกรัฐมนตรีไทย รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และทุกท่านมามีส่วนร่วมรวมไปถึงประชาชนทุกคนที่ช่วยกันเป็นสะพยานเชื่อระหว่างไทยและซาอุให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น…

สุไลมาน ปัตตานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน