X

ปัตตานี คุมตัว 4 พนักงานขับรถขยะสอบคดี “คาร์บอม” รอง ผอ.กอ.รมน.เผยชนวนระเบิด

ปัตตานี- คืบระเบิดคาร์บอม  คุมตัว 4 พนักงานขับรถขยะสอบ รอง ผอ.กอรมน.เผยชนวนระเบิด

จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธได้ทำการปล้นรถเก็บขยะของ อบต.ลางาอ.มายอ จ.ปัตตานี แล้วใช้เชือกมัดพนักงานทั้ง 4 คนก่อนที่จะนำรถไปทำการซุกระเบิดน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จากนั้นคนร้ายได้ขับมาจอดทิ้งไว้ บริเวณด้านข้างป้อมจุดตรวจหน่วยบริการประชาชนจันทรักษ์  ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส ม.1 บ้านปาลัส ต.ควน อ.ปะนาเระ และอยู่ติดกับปั้ม ปตท.ปาลัส และ อบต.ควน หลังจากนั้นคนร้ายได้ทำการกดชนวนจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้เจ้าหน้าที่ 1นายและชาวบ้านอีก1คน ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 20 มิย.ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้า วันที่ 21 มิย.  พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี  เปิดเผยว่า ในส่วนของคดีได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าจะเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายกลุ่มใดและมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีใดบ้างรวมไปถึงภาพจากกล้องวงจรปิดหลายจุด ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าพอสมควร แต่ยังไม่สามารถพูดในรายละเอียดได้ ส่วนพนักงานขับรถขยะทั้ง 4 คนขณะนี้ได้คุมตัวไว้ก่อนโดยใช้กฏอัยการศึกเพื่อสอบสวนว่าจะมีส่วนในเหตุการณ์ครั้งนี้หรือไม่ หากไม่พบก็จะปล่อยไป ซึ่งเบื้องต้นพบพิรุธบางคน แต่ยังไม่ยืนยันในตอนนี้ ส่วนสาเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้เบื้องต้นก็เชื่อว่าน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบส่วนจะมีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวน ซึ่งตนได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งขยายผลทั้งจากพยานหลักฐานและวัตถุพยานอื่น ๆ ให้เร็วที่สุดเนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงในรอบหลายเดือนทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

สำหรับชนิดระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุนั้น ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 50 กก. โดยคนร้ายตัดเหล็กเส้น ขนาด 6 มิล  เป็นจำนวนมาก  บรรจุใส่ถังแก๊ซที่มีดินระเบิด  ติดตั้งการจุดชนวนด้วยระบบไฟฟ้า  นำไปว่างไว้ในรถขยะ  ซึ่งระเบิดชนิดนี้มีรัศมีทำลายล้างเป็นบริเวณวงกว้าง

ด้าน พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ  พร้อมเปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพราะในเรื่องของการพูดคุยเป็นความต้องการของสังคมโดยส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งพี่น้องประชาชนมีความต้องการและมีความคาดหวังให้กระบวนการพูดคุยประสบความสำเร็จเพราะ จะเกิดผลดีต่อทุกฝ่ายซึ่งที่ผ่านมาเรื่องของการพูดคุยได้มีความก้าวหน้าโดยลำดับ ขอยืนยันว่าเราใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหา แต่ในเรื่องของมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายเรายังคงดำเนินการอย่างเข้มงวดเข้มข้นเหมือนเดิมตราบใดที่ยังมีผู้ที่กระทำผิดกฏหมาย

กลุ่มที่ก่อเหตุครั้งนี้ก็เป็นกลุ่มเดิมๆ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่อำเภอปะนะเระ คงไม่ยากที่จะขยายผล และได้มีการควบคุมตัวไปบางส่วนแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่ ปัจจัยของคนร้ายในการก่อเหตุครั้งนี้ โดยหลักๆเป็นปัจจัยของกลุ่มกระบวนการที่ก่อเหตุเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนเอง และอาจจะเกิดจากภัยแทรกซ้อน หรือ ขัดแย้งส่วนตัวและทางการเมือง ทั้งหมดนี้จะต้องมีการตรวจสอบเชิงรุก

สำหรับความเสียหายนั้น พบว่า อาคารที่พักตำรวจ อาคารสำนักงาน อบต.ลางา กระตกประตู หน้าต่าง หลังคาอาคารได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับภายในปั้มน้ำมัน ปตท. พบว่าแรงระเบิดทำให้หลายจุดได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะโซนขายอาหาร พบว่าหลังคา แผ่นป้ายร้านได้รับความเสียหาย กระจกร้านแตก มีเศษกระจกและเศษซากรถขยะ กระจักกระจาย นอกจากนี้ยังมีร้านสะดวกซื้อ ตู้เอทีเอ็มหลายตัวเสียหายเช่นกัน โดยวันนี้พนักงาน ได้ทำการเก็บกวด และซ่อมแซมจุดเสียหาบบางส่วนแล้ว  เพื่อให้กลับมาเปิดใช้บริการได้อย่างปกติโดยเร็ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน