X

ปัตตานี -ไล่จับกุมเรือประมงเวียดนามกลางทะเลพร้อมลูกเรือ ลักลอบจับสัตว์น้ำในน่านน้ำไทย  ส่วนอีก 14 ลำหนีไปได้

ปัตตานี – จนท.ไล่จับกุมเรือประมงเวียดนามกลางทะเลพร้อมลูกเรือ ลักลอบจับสัตว์น้ำในน่านน้ำไทย  ส่วนอีก 14 ลำหนีไปได้

วันที่ 20 พ.ค. 2565 ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ จ.ปัตตานี นอ.บุญมี แก้วสง่า รอง ผอ.ศรชล.ปัตตานี พร้อมนายอำเภอเมืองปัตตานี นายชยพล สายทวี ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษปัตตานี ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล และประมงปัตตานี ได้แถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนาม จำนวน 1 ลำ พร้อมชาวเวียดนามจำนวน 5 คน เข้ารุกล้ำทำประมงผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำไทย

สืบเนื่อง เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 20.50 น.  ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีเรือประมงต่างชาติ 15 ลำ เข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย ในพื้นที่ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ใน ระยะ 13 ไมล์ทะเล จึงได้ดำเนินการจับกุม ได้เพียงจำนวน 1 ลำ ลูกเรือชาวเวียดนาม จำนวน 5 ราย ส่วนอีก 14 ลำสามารถหลบหนีได้ โดนเรือประมงดังกล่าวเป็นเรือประเภทคราดปลิง ซึ่งได้รับแจ้งเบาะแสจากเรือเครือข่ายเรือประมงไทย ในพื้นที่อ่าวไทย บริเวณพื้นที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบเข้ามาทำการประมงของเรือประมงสัญชาติเวียดนาม จำนวนมากโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายและได้ทำลายอุปกรณ์ทำการประมงของเรือประมงไทย ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าทำการตรวจคัดกรอง ตรวจเชื้อทั้ง 5 ราย พบว่าทุกคนยังปกติ แต่ทั้งนี้จึงต้องทำการนำตัวไปยังสนามกักตัว เพื่อรอดูอาการ และเตรียมดำเนินคดีต่อไป

จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นเรื่อที่เดินทางออกมาจากเมือง กาเมา ประเทศเวียดนาม ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2565 โดยเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยมาแล้ว 5 วัน อย่างไรก็ตามการดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนามดังกล่าว เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ 3 ข้อหา ประกอบด้วย 1. ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 10 2. ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558  และ 3. ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ใด้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.ก.ว่าด้วย สิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482  และได้ทำการบันทึกการจับกุมเพื่อนำส่งให้กับ สถานีตำรวจภูธร อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน