X

ม๊อบ นศ. มอ.ปัตตานี ไล่นายก​ ไม่สน​ อธิการบดี​สั่งห้าม​ จะรวมตัวไล่ ยืนยันชุมนุมโดยเสรีภาพ

ม๊อบ นศ. มอ.ปัตตานี ไล่นายก​ ไม่สน​ อธิการบดี​สั่งห้าม​ จะรวมตัวไล่ ยืนยันชุมนุมโดยเสรีภาพ

เมื่อเวลา 16.30​น.​ วันที่ 23 กค. ที่อาคารกิจการนักศึกษา​ บรรดานิสิตนักศึกษา​ มอ.ปัตตานี​ โดยสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะอื่นๆ​ ได้รวมตัวจัดกิจกรรม​แสดงออกทางการเมือง​ ตั้งชื่อ หมุดหมายประชาธิปไตย ร่วมเเฟลชม็อบไล่เผด็จการไปด้วยกัน​ ซึ่งได้โพสเชิญชวน​ ผ่านเฟสบุ้ค​ ให้นักเรียนนิสิตนักศึกษาเเละประชาชน ร่วมกันเเสดงจุดยืนเจตนารมณ์ถึงอำนาจประชาชนโดยพร้อมเพรียง​ ชุมนุมโดยสงบ​ ตามกฎหมาย ซึ่งมีผู้ร่วมเข้าชุมนุมประมาณ​ 500​ คน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยคุมเข้มรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้​เมื่อเช้านี้ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง การใช้พื้นที่ภายใน 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ใจความว่า ตามที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางมหาวิทยาลัยจึงประกาศควบคุมการใช้พื้นที่ภายใน 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยแล้ว​ แต่นศ.​ ยืนยันเดินหน้าจัดกิจกรรม​ต่อไป ไม่ยอมรับคำประกาศของอธิการ​บดี​ เพราะถือว่าเป็นการแสดงออกทางการเมือง​ทุกคนมีสิทธิ์​ มีเสียงเท่าเทียมกัน ทุกคนทำตามหน้าที่พลเมือง​ ถ้ายังห้าม นศ.​และปิดกั้น​ ทุกคนจะล่ารายชื่อ​ ขอพิจารณา​ไล่​อธิการบดี​ ออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ยังซ้ำเติม การบริหารของคณะบริหาร ไม่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และ ประเด็นสุดท้าย ให้รัฐทบทวนเริ่มใหม่โครงการอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา เพราะจะเป็นชนวนความขัดแย้งรอบใหม่

ในเนื้อหา​การแสดงออกครั้งนี้​ มีการอภิปรายโจมตีรัฐบาล ให้หยุดคุกคามประชาชน แสดงเจตนา​รมณ์ให้รัฐบาลยุบสภา และประกาศ ให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่​ ตัวแทนนักศึกษา​จากหลายๆกลุ่ม​ได้ผลัดกันอภิปรายแสดงความเห็น​ อย่างเต็มที่​ สลับกับร้องเพลง​ อ่านบทกวี​ ยืนยันเป็นการแสดงออกทางเสรีภาพ​ ประชาธิปไตย​ ไม่ได้มาภายใต้การกำกับของฝ่ายใด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก​ มีการถือป้ายและโห่ร้อง​ ขับไล่​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรีให้ลาออกและ​คืนอำนาจให้ประชาชน

การชุมนุมดังกล่าว เกิดขึ้นหลังกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) และกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้จัดกิจกรรมชุมนุม เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา​ และสอดรับกับกลุ่มอื่นๆ​ เช่น​ชลบุรี​ เชียงใหม่​ ด้วยข้อเรียกร้อง 3 ข้อเช่นกันคือ หยุดคุกคามคนเห็นต่าง ยุบสภา และ แก้รัฐธรรมนูญ

นายฟาห์เรนน์ นิยมเดชา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ม.อ.ปัตตานี แกนนำนักศึกษาในการชุมนุมครั้งนี้บอกถึง 3 ประเด็นหลักของการแสดงพลังคือ ขอไล่อธิการบดีออกจากตำแหน่ง ปัญหาการเรียนออนไลน์ของนักศึกษา และนับหนึ่งการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

“เราอยากให้คนรุ่นใหม่ใน ม.อ.ปัตตานีออกมาสนับสนุนประชาธิปไตย แต่เมื่อเห็นประกาศของอธิการเมื่อคืนทำให้เปลี่ยนความคิด เพราะอธิการไม่เคารพสิทธิเสรีภาพในความคิดเห็น ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล สำคัญคือ ละเมิดหลักวิชาการในการแสดงออกและวิพากษ์อย่างเสรี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ควรมีในรั้วมหาวิทยาลัย”

ดังนั้นประเด็นหลักที่แสดงของนักศึกษาม.อ.ปัตตานีจึงเป็นการไล่อธิการบดีออกจากตำแหน่งโดยทันที หรืออธิการบดีต้องออกมาตอบว่าที่ทำไปไม่มีเจตนาที่จะบดบังความคิดนักศึกษา หากเป็นอื่นเตรียมจะยกขบวนนักศึกษาไปไล่ถึงวิทยาเขตหาดใหญ่

“ประเด็นที่ 2 คือปัญหาการเรียนออนไลน์ไม่มีคุณภาพ นักศึกษามีอุปกรณ์ไม่พร้อม อินเตอร์เน็ต และพื้นที่ไม่พร้อม ซึ่งอธิการรับรู้และหาทางแก้ไขบ้างหรือไม่ แต่เวลาประกาศห้ามนักศึกษาชุมนุมก็ประกาศเลย อธิการยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยแบบไหน ทั้งที่ปี 2557 มหาวิทยาลัยประกาศสนับสนุนการใช้สิทธิเสรีภาพโดยไม่คิดเป็นการขาดเรียนหรือขาดงานแต่การประชุมวันนี้กลับห้ามว่าอยู่ในสถานการณ์โควิด ไปดูที่โรงอาหารลานอิฐนั่งกันเป็นพันคน นักศึกษาจะมาแสดงจุดยืนสัก 200-300 คน บอกจะติดโควิด แต่ไม่บอกถึงคนมาจากต่างประเทศที่เป็นแขกวีไอพีบ้างที่นำโควิดเข้ามาในไทย”

ประเด็นสำคัญอีกอย่างคือ ยกเลิกมติ ครม.การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ให้รัฐบาลนับหนึ่งใหม่ กับการศึกษาโครงการ ผลกระทบ ผลได้ผลเสียต่อชาวบ้านในพื้นที่ ให้แสดงความคิดเห็นอย่างเสรี โดยรัฐไม่เลือกสนับสนุนผู้เห็นด้วยและกีดกันผู้เห็นต่าง

“หากรัฐจะเปลี่ยนแปลงจะนะ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เปลี่ยนไปเช่นกัน คนที่นี่ต้องตัดสิน รัฐมีตัวอย่างจากมาบตาพุดมาแล้วควรนำมาเทียบดูว่าคุ้มหรือไม่ ขอเสนอให้ ศอ.บต.ว่าหากจะเดินต่อขอให้นับหนึ่งใหม่ในทุกด้าน ถ้าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยเราเคารพ ถ้าไม่เห็นด้วย รัฐอย่างดันทุรังทำ เป็นการเพิ่มวาระความขัดแย้งชิ้นใหม่ในชายแดนใต้ เราจะเจอสันติภาพได้อย่างไร ศอ.บต.มีวาระสำคัญคือผลักดันสันติภาพในพื้นที่ ผลักดันสันติสุขให้ประชาชน แต่จะนะกำลังเป็นหายนะชิ้นใหม่ที่ยัดเยียดให้คนในพื้นที่”

 

สุไลมาน ปัตตานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน