X

สพป.ปัตตานี 3 เดินหน้าห้องเรียนออนแอร์ รวมกลุ่มเยาวชนเรียนที่บ้านอย่างมีความสุข

สพป.ปัตตานี 3 เดินหน้าห้องเรียนออนแอร์ รวมกลุ่มเยาวชนเรียนที่บ้านอย่างมีความสุข

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้กระทรวงศึกษาประกาศเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปี 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 และให้ สพฐ. จัดตารางเรียนออนไลน์ DLTV ให้แก่นักเรียน จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา เป็นวันแรกของการเรียนผ่านการสอนด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ด้วยทีวีดิจิตอล และ DLTV เป็นหลัก ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์สื่อจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์

ในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ปัตตานี เขต 3 นายเสกสรรค กอเส็ม ผอ.สพป.ปัตตานี เขต 3 ได้มอบหมายให้ทุกโรงเรียนลงพื้นที่สื่อสารและสร้างความเข้าใจแก่นักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการเรียนทางไกลในระหว่างที่โรงเรียนยังไม่เปิดภาคเรียน และรับฟังปัญหาต่างๆ พร้อมทั้งเปิดเผยว่า การจัดการเรียนการสอนทางไกล เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนจริง ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ กระทรวงศึกษาธิการได้เลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 เป็นวันที่ 1 ก.ค.2563 ในระหว่างนี้ให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถดูได้จากช่องทีวีดิจิตอลเพื่อการศึกษา ที่ออกอากาศทุกระบบ ได้แก่ กล่องทีวีดิจิตอล ทีวีดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวี/IPTV รวม 17 ช่อง ส่วนกรณีที่บางครอบครัวมีทีวีเพียงเครื่องเดียวก็สามารถแบ่งเวลาการเรียนและย้อนกลับมาดูได้ หรือเรียนกับเพื่อนที่เรียนอยู่ชั้นเดียวกัน มีบ้านอยู่ใกล้กัน ก็สามารถจับกลุ่มเรียนด้วยกันได้ ผลการเรียนของนักเรียนในช่วงการจัดการเรียนการสอนทางไกล จะไม่ได้นำมาประเมิน

ด้านนางหทัยวรรณ สะนิ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะ อาแดอุทิศ) อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี กล่าวว่า ตนได้ลงสำรวจความพร้อมของนักเรียนและผู้ปกครอง ได้สอบถามความพร้อมจากผู้ปกครองเกี่ยวกับการเรียนทางไกล ส่วนใหญ่ยังไม่พร้อม แต่ผู้ปกครองก็เข้าใจยิ้มต้อนรับ พร้อมมีคำถามกลับมาว่า อีกนานไหมโรงเรียนจะเปิด หลายครอบครัวไม่พร้อม เนื่องจากมีฐานะยากจน บางบ้านไม่มีโทรทัศน์ ไม่กล่องรับสัญญาณ โทรศัพท์ที่มีเป็นของผู้ปกครอง บางบ้านมีลูกมากกว่าหนึ่งคน บางบ้านอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย เป็นผู้ปกครอง แต่ทางโรงเรียนก็พยายามหาทางแก้ไขช่วยเสริมความพร้อมให้ด้วยการพิมพ์ใบงานให้นักเรียน และประชุมผู้ปกครองชี้แจง ช่วยโหลดแอปพลิเคชั่น DLTV พร้อมอธิบายวิธีใช้ หลังจากนั้นตั้งไลน์กลุ่มผู้ปกครองแต่ละห้อง นักเรียนบางคนแม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลแต่ก็มีเฟสบุคส่วนตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสื่อสารโดยตรงกับนักเรียน และก็มีหนึ่งครอบครัวที่กลับไปเยี่ยมแม่ที่จังหวัดภูเก็ต ทางโรงเรียนจึงต้องส่งใบงานทางพัสดุถึงมือนักเรียนและผู้ปกครอง หลังจากที่มีการเรียนการสอนทางไกล ผู้ปกครองก็ได้ส่งรูปมารายงานกันตลอด ดูแล้วนักเรียนน่าจะชอบวิธีการเรียนแบบนี้ไม่น้อย เพราะจากภาพที่ผู้ปกครองส่งมารายงาน แต่ละคนดูมีความสุข ได้เรียนไปด้วย ทานขนมไปด้วย ใส่ชุดบ้านชุดนอนเรียนกันเลย ยิ้มแย้มแจ่มใส มีบ้างที่บ่นคิดถึงครู คิดถึงโรงเรียน คิดถึงเพื่อนๆ อยากให้โรงเรียนเปิดเร็วๆ

เด็กหญิงซุลฟา โตะดือราแม นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนชุมชนวัดถัมภาวาส (เสาร์อุทิศ) อ.สายบุรี จ.ปัตตานี กล่าวความรู้สึกว่า หนูรู้สึกชอบการเรียนทางไกลที่บ้าน ตื่นเช้ามาก็เปิดโทรทัศน์เรียนได้เลย เรียนไปด้วยรับประทานอาหารเช้าไปด้วย บางบทเรียนไม่เข้าใจหรือไม่ทันก็ย้อนกลับไปดูได้ แต่สัญญาณที่บ้านช้าและติดขัดบ่อยๆ ทำให้เรียนไม่ต่อเนื่อง บางวันก็ชวนเพื่อนใกล้บ้านมานั่งเรียนด้วยกัน สนุกดีค่ะ ตอนนี้คิดถึงคุณครู คิดถึงเพื่อน คิดถึงโรงเรียนมากๆ อยากให้เปิดเรียนเร็วๆ ไปเรียนให้ห้องเรียนน่าจะสนุกกว่า ได้หัวเราะ ได้พูดคุยกัน ได้ซักถามคุณครู อยากให้สถานการณ์ปกติเร็วๆ พวกเราจะได้ไปโรงเรียน ได้เรียนหนังสือและเล่นกับเพื่อนๆ……

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน