X

มทบ.210 เปิดหลังค่าย ปรับสมรภูมิรบเป็นแหล่งท่องเที่ยว เยี่ยมกว่าโรงแรม 5 ดาว

นครพนม – “ค่ายพระยอดเมืองขวาง” ที่ตั้งของกองบัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) อยู่ริมถนนหลวงแผ่นดินสาย 22(สกลนคร-นครพนม) หมู่ 11 ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม มีเนื้อที่ 2,000 กว่าไร่ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 25 กม. แต่อยู่ใกล้สนามบินนครพนมเพียง 10 กม. เดิมค่ายพระยอดเมืองขวางมีชื่อว่า “ค่ายนาโพธิ์” แต่ได้มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นถึงสองครั้งสองครา !!

คือหลังจากที่ตั้งชื่อว่า”ค่ายนาโพธิ์” ได้เพียงไม่นาน วันหนึ่งเกิดพายุฝนลมแรงกระหน่ำอย่างบ้าคลั่ง และมีฟ้าผ่าลงมาตรงกลางป้ายที่เขียนว่า “ค่ายนาโพธิ์” แตกออกเป็นเสี่ยงๆ พวกเจ้าหน้าที่ก็จัดทำป้ายขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ปรากฏว่าเกิดเหตุการณ์”ฟ้าผ่า”ขึ้นอีกเป็นครั้งที่สอง

หลังจากนั้น”พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร”รัชกาลที่ 9 ทรงตั้งชื่อค่ายนาโพธิ์ใหม่ว่า “ค่ายพระยอดเมืองขวาง” หลังพระราชทานนามว่า “ค่ายพระยอดเมืองขวาง” เป็นมงคลแล้ว มีนายทหารยศพลเอกท่านหนึ่ง ฝันเห็นผู้ชายใส่ชุดไทยมีดาบ ถือกระบี่ใส่หมวกบานใบใหญ่ คล้ายคนในสมัยรัชกาลที่ 5 มาเข้าฝันว่าเป็น”พระยอดเมืองขวาง” วิญญาณยังเร่ร่อนไปมา ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ขอให้ตั้งศาลพระยอดเมืองขวางในค่ายทหารแห่งนี้ หลังสร้างเสร็จให้ไปอัญเชิญดวงวิญญาณที่ประเทศลาวมาด้วย รุ่งเช้านายพลผู้นั้นก็แจ้งทางกองทัพ ให้จัดตั้งศาลพระยอดเมืองขวาง (จังหวัดทหารบกนครพนม)

ส่วนที่มาของชื่อท่าน มีดังนี้…”พระ” คือตำแหน่ง”คุณพระ” คำว่า”ยอด” หมายถึงท่านเป็น”เจ้าเมืองขวาง” เมืองขวางที่ว่าปัจจุบันอยู่ใน สปป.ลาว ที่มี”ทุ่งไหหิน”อันโด่งดังนั่นเอง!!

มณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) ยกระดับจาก”จังหวัดทหารบกนครพนม” เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2558 ฉากหน้ามองดูขึงขังน่าเกรงขาม ในแบบฉบับของทหารหาญรั้วของชาติ หลังไร้ข้าศึกรุกรานกล้ำกราย สโลแกนที่ว่า”ยามศึกเรารบ ยามสงบเราพัฒนา” ถูกหยิบมาใช้ จะเห็นได้ในปัจจุบันทหารจะมีส่วนร่วม ในการพัฒนากับหน่วยงานต่างๆมากมาย เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน

พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผบ.มทบ.210 ซึ่งอดีตช่วงศึกนอกศึกในไม่สงบ ท่านจะคลุกคลีตีโมงร่วมกับทหารพรานในป่าเป็นส่วนใหญ่ ถือว่าเป็นนายทหารที่นำประสบการณ์มาปรับปรุงเข้าชุมชนเมืองได้อย่างลงตัว กล่าวคือด้านหลังค่ายพระยอดเมืองขวาง เป็นป่ารกครึ้มพอสมควร ที่ผ่านมาใช้ในการฝึกของทหาร สำหรับดำรงชีวิตในป่ายามสู้รบกับอริราชศัตรู ข้างๆมีอ่างเก็บน้ำห้วยส้มโฮง แหล่งน้ำธรรมชาติเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนหย่อนอารมณ์ ผบ.มทบ.210 จึงได้เสนอโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในค่ายทหารกับทางจังหวัดนครพนม ตามแผนบูรณาการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยได้รับอนุมัติงบประมาณสนับสนุนเป็นเงิน 52 ล้านบาทเศษ พลิกฟื้นพื้นที่ที่เคยเป็นสมรภูมิฝึก ตั้งแต่ต้นปี 2560 แล้วเสร็จเป็นรูปธรรมสมบูรณ์ปี 2561 ใช้เวลาเพียงปีเดียวก็สัมฤทธิผล โดยกำหนดเปิดด้านหลังค่าย เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 13 มิ.ย.61 มี นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม เป็นประธาน แม้อายุราชการท่านจะเหลือเพียง 3 เดือน แต่ ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างคงเส้นคงวา ควงแขนมากับศรีภรรยา นางปัทมา วิทย์ดำรงค์ นายกเหล่ากาชาดฯ และหัวหน้าส่วนราชการร่วมงานในครั้งนี้

โดยบริเวณหลังค่ายพระยอดเมืองขวาง ได้เนรมิตกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลายรูปแบบ แยกเป็น 3 กลุ่มกิจกรรมหลัก ชี้ชวนนักท่องเที่ยวทุกอารมณ์ มี 1.ท่องเที่ยวเชิงผจญภัย หรือนักท่องเที่ยวสายบู๊ มีหอกระโดดสูง 34 ฟุต ตั้งตระหง่านเชิญชวนคนใจถึงทดสอบแรงบีบของหัวใจ พร้อมด้วยหน้าผาจำลอง หรือจะประลองความแม่นในสนามยิงปืนและยิงธนูที่อยู่ติดกัน หากยกขบวนมาเป็นรถบัส แบ่งฝ่ายลงปะทะแข้งในสนามหญ้าเทียมก็ไม่ผิดกติกา กีฬาทางน้ำมีเรือแคนูจอดเทียบท่ารอกัปตัน หรือคู่หวานที่ดอกรักกำลังเบ่งบาน มีเรือถีบ เรือปั่น ให้ช่วยกันจ้ำชิวๆสบายหัวใจ บนขอบสระยังมีรถจักรยานรองรับ เพื่อพัฒนากล้ามน่องกินลมชมวิวอีกด้วย

2.ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีโรงปุ๋ยหมักโดยทางหน่วย ได้น้อมนำ”ปุ๋ยสูตรพระราชทาน” จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี มาใช้ในแปลงเกษตรต่างๆ พร้อมจัดสาธิตให้แก่ผู้เยี่ยมชม ทั้งโรงเพาะเห็ด โรงปลูกผัก สวนสัตว์ไก่งวง ฯลฯ ในโครงการทหารพันธุ์ดี

3.ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และพระราชกรณียกิจในราชวงศ์จักรี มีห้องจัดแสดงพระอัจฉริยะภาพ พระราชกรณียกิจในด้านต่างๆของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ ทั้งยังจัดแสดงประวัติศาสตร์วีรกรรมของพระยอดเมืองขวาง วีรบุรุษ รศ.112(สมัยรัชกาลที่ 5) ผู้ไม่ยอมก้มหัวให้กับฝรั่งมังค่า

นอกจากนี้ในค่ายยังสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่ต่างจากโรงแรมระดับ 5 ดาว (หรืออาจจะมีมากกว่าด้วยซ้ำ) เช่น อาคารกีฬา รถนำเที่ยว ฟิตเนส ร้านอาหาร กาแฟ จากฝีมือโจ๊ะๆระดับเชลล์ชวนชิมของแม่บ้านในค่าย สำหรับที่พักนักท่องเที่ยวเลือกแพ็กเกจตามความเหมาะสม มาเดี่ยว มาคู่ หรือเป็นหมู่คณะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 042-051491

อดีตเราเห็นหลัก”เขตทหารห้ามเข้า” ก็รีบโกยกัน ปัจจุบันมีแต่”เขตทหารเชิญเข้า” ค่ายพระยอดเมืองขวาง ที่ตั้งมณฑลทหารบกที่ 210 เปิดค่ายยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ไปเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติปรุงแต่ง เสน่ห์อยู่ในช่วงเช้าสูดโอโซนเต็มปอดจากสภาพอากาศที่บริสุทธิ์ รอบเย็นแดดร่มลมตกอยากลุยอยากเล่นอะไรตามกิจกรรมข้างต้น ด้านความปลอดภัยนั้น 100 % แน่นอน

หน้าค่ายดูน่าเกรงขาม มีทหารยืนตรงอย่างทะมัดทะแมง พอไปดูด้านหลังค่าย เหมือนหนังคนละม้วน ชวนสิเน่หาทำให้ต้องย้อนกลับมายลเป็นครั้งที่สองอีกคราเป็นแน่แท้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน