X

ด่วนศาลอุทธรณ์ ตัดสิน จำคุกคนดีศรีกระบี่ นักธุรกิจรุ่นใหญ่  คดีบุกรุกที่เกาะปอดะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ค.61) ทางศาลจังหวัดกระบี่ ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และทางอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่หลายสมัย  และเป็นคหบดีชื่อดังของจังหวัดกระบี่ คนดีศรีกระบี่  พี่ชายนายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ คดีบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ สร้างรั้วลวดหนามที่เกาะปอดะ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ เนื้อที่ 22 ไร่ ตามคดี อาญาหมายเลขดำที่ 1088/59 คดี อาญาหมายเลขแดง 1843/60 โดยศาลอุทธรณ์ได้ตัดสินจำคุกนายชวน ภูเก้าล้วน เป็นเวลา 3 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา จากนั้นทางทนายได้ยื่นขอประกันตัวนายชวน และศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวออกไปในวงเงิน 2 แสนบาท เพื่อยื่นฏีกาต่อไป

ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2559 ทางอัยการจังหวัดกระบี่ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีอาญา ต่อนายชวน ในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานฯตาม พรบ.ป่าไม้ และ พรบ.อุทยานแห่งชาติ จากนั้นวันที่ 20 เมษายน 2560 ศาลชั้นต้นได้ตัดสินยกฟ้อง ต่อมาวันที่ 28 กันยายน 2560 ทางอัยการได้ยื่นอุทธรณ์ และวันนี้ศาลอุทธรณ์ ได้ตัดสินจำคุก 3 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญาดังกล่าว

สำหรับการฟ้องร้องที่ดินเกาะปอดะนั้น มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2528 ทางกรมอุทยานฯ ได้ฟ้องร้องนายชวน  ว่าครอบครอง นส.3 ก รวม 4 ฉบับเนื้อที่กว่า 50 ไร่  ที่ออกโดยมิชอบ ขณะที่นายชวน ได้เข้าไปก่อสร้างรีสอร์ทบนเกาะ และกระทั่งวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ศาลฏีกาได้ตัดสินให้นายชวน แพ้คดี ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและให้บริวารออกจากพื้นที่ จนปี 2557 ทางกรมอุทยานฯ จึงเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ส่วนทางนายชวน ได้อ้างเอกสาร สค.1 อีก 1 ใบว่าครอบครองมาก่อนแล้วลงไปปักรั้วลวดหนาม ทางอุทยานฯ จึงได้ฟ้องร้องเพิ่มเติมอีก 1 คดีเมื่อปี 2559 และนำมาสู่การตัดสินในชั้นอุทธรณ์ในวันนี้

ขณะเดียวกันก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 16 กพ.2558 นายชวน ก็ได้ฟ้องร้องอุทยานในคดีแพ่ง โดยอ้างเอกสาร สค.1 เลขที่ 1 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เนื้อที่ประมาณ 71 ไร่ ว่าครอบครองมาก่อนและให้อุทยานรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง พร้อมเรียกค่าเสียหาย จนกระทั่งวันที่ 25 กค.2560 ศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้นายชวน เป็นฝ่ายชนะคดี และทางกรมอุทยานฯ โดยอัยการจังหวัดกระบี่ ได้ยื่นอุทธรณ์ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง