X

คุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุ 112 ปี  ชาว อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ 

พบคุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุ 112 ปี  ชาวอ.ปลายพระยา จ.กระบี่  อายุยืนที่สุดในจังหวัดกระบี่ ยังมีสุขภาพแข็งแรง เดินได้ด้วยตัวเองไม่ต้องคอยพยุง และยังสามารถเขียนอ่านได้คล่อง สามารถท่องบทสวดพาหุงมหาการุณิโก อย่างชัดเจน เผยเคล็ดลับชอบทานผักลวกจิ้มน้ำพริก และสุขภาพจิตดี

วันที่ 8  พ.ค.62  ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปเยี่ยม คุณยายทวดเปลี่ยว หรือนางเปลี่ยว เพชรพวง อายุ 112 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.4 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หลังทราบจากนายก้องภพ  หนูเอียด  ผู้ใหญ่บ้านโคกแซะ ม.3 ต.คีรีวง ว่า คุณยายเปลี่ยว เป็นคนที่มีอายุยืนที่สุดในจังหวัดกระบี่ และยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  เมื่อไปถึงที่บ้านยายทวดเปลี่ยว พบว่าคุณยายทวดสามารถยังเดินได้ปกติไม่ต้องมีคนคอยพยุง  และยังกวาดขยะที่หน้าบ้านได้คล่องแคล่ว ผิดไปคนชรารุ่นราวคราวเดียวกัน และยังสามารถเขียนหนังสือและอ่านหนังสือได้ด้วย  นอกจากนั้นคุณยายทวดเปลี่ยว ยังสามารถท่อง บทสวดพาหุงมหาการุณิโก มงคลจักรวาลน้อย ได้อย่างคล่องแคล่ว

คุณยายทวดเปลี่ยว ได้เล่าเรื่องราวของตัวเอง ที่ยังจดจำได้แม่นยำว่า ตนเกิดในปี พ.ศ.2450  ปีมะแม เดือนห้า วันจันทร์ ครั้งสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 อายุ 112 ปี กับอีก 5 เดือน  ปัจจุบันอาศัยอยู่กับลูกชายคนโต และหลานๆ ที่บ้านหลังดังกล่าว โดยลูกของตนมีทั้งหมด 9 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 4 คน ตอนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 4 คน  ระหว่างที่อยู่บ้านตอนกลางวันไม่ได้ทำอะไร จะง่วงนอน จึงต้องไปเก็บกวาดขยะรอบๆ บ้าน แต่ตอนนี้ ลูกๆ ไม่อยากให้ทำแล้ว จึงใช้วิธีเดินทางไปเยี่ยมลูกหลานตามที่ต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียด และมักจะไปที่บ้านของนายก้องภพ หนูเอียด ผู้ใหญ่บ้านโคกแซะ ซึ่งเป็นน้องชายของลูกสะใภ้ แต่มีความสนิทสนมกันมากเพราะลูกหลานจะอยู่ที่นั่นหลายคน

คุณยายทวดเปลี่ยว ได้เปิดเผยเคล็ดลับสุขภาพดีว่า อาหารที่ตนชอบกินประจำก็คือแกงเลียง ผักลวก น้ำพริก แต่พอมาอยู่บ้านลูกหลาน ทำอะไรให้กินก็กินได้หมด ไม่เรื่องมาก ยกเว้น เนื้อวัว เนื้อควาย ที่ตนไม่กินมาตั้งแต่ไหนแต่ไรมาแล้ว แต่เนื้อหมูก็กินเป็นครั้งคราว และที่ปฏิบัติประจำคือเวลานอนหลับไปแล้ว เมื่อตื่นขึ้นมาตอนกลางคืนจะไม่กินอะไรอีก ส่วนของว่างก็จะชอบเคี้ยวหมากพลู นอกจากนี้ ก่อนนอนก็จะมี บทสวดพาหุงมหาการุณิโก มงคลจักรวาลน้อย ทำเป็นประจำก็จะส่งผลดีต่อจิตใจ

ขณะที่นายอรุณ เพชรพวง อายุ 73 ปี ลูกชาย ยายทวดเปลี่ยว กล่าวว่า แม่ของตนเป็นคนไม่เครียด ยิ้มแย้มเสมอ และไม่จุกจิก เวลาลูกหลานทำกับข้าวอะไรให้กินก็สามารถกินได้  และไม่เรื่องมาก และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง เช่น เข้าห้อง อาบน้ำ  สวมเสื้อผ้าเอง  ตักข้าวกินเอง  ไม่เป็นภาระลูกหลาน  ที่ผ่านมาไม่ค่อยเจ็บป่วยหนัก ถึงขั้นต้องนอน โรงพยาบาลหลายวัน มีเพียงโรคของชราบ้าง เช่นโรคความดัน แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งเมื่อ 20 ปี ก่อนเคยไปให้หมอตรวจ บอกว่าเป็นโรคลำไส้ตันต้องผ่าตัด  แต่แม่ไม่ยอมให้หมอผ่าตัดและขอกลับมาบ้าน และอยู่มาจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ไม่เป็นอะไร

ด้านนายก้องภพ กล่าวว่า คุณยายเปลี่ยว มีอายุ 112 ปี  ถือเป็นบุคคลที่มีอายุยืนที่สุดในจังหวัดกระบี่ เกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอายุยืนมาจนถึงปัจจุบันรัชกาลที่ 10  รวมแล้ว 6 รัชสมัย  ถือว่าคุณยายเปลี่ยวมีอายุผ่านมาแล้ว 6 แผ่นดิน ปัจจุบันคุณยายเปลี่ยวยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ตายังมองเห็น และหูก็ฟังเสียงชัดเจน สามารถพูดคุยโต้ตอบได้ดี  มีความจำดี  ไม่เหมือนคนชราทั่วไป จึงถือเป็นบุคคลตัวอย่างของคนที่ดูแลสุขภาพได้ดี นอกจากนี้สภาพแวดล้อมก็มีส่วนช่วยให้คุณยายเปลี่ยวไม่เครียด ลูกหลานเอาใส่  ส่งผลทำให้คุณยายมีสุขภาพจิตที่ดีด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง