X

สนธิกำลังรื้อถอนบ้าน 6 หลังบนเกาะพีพี หลังศาลตัดสินจำคุกผู้บุกรุกและให้รอลงอาญา

กระบี่ – เจ้าหน้าที่อุทยาน ตำรวจ ทหาร สนธิกำลังกันถอนบ้าน 6 หลัง และร้านค้า 2 หลังบนเกาะพีพี หลังศาลตัดสินจำคุกผู้บุกรุกและให้รอลงอาญา โดยมีกำหนดรื้อถอน 3 วัน

วันที่ 14 กพ.61 นายโอภาส นวลมังสอ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยาน ตำรวจ ทหาร และป่าไม้รวมกว่า 100 นาย

เข้าทำการรื้อถอนบ้านพักและร้านค้า บริเวณเกาะพีพี ข้างที่ทำการหน่วยอนุรักษ์หมู่ที่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ โดยเป็นบ้านพัก 6 หลัง และร้านค้า 2 หลัง ซึ่งได้ปลูกสร้างบุกรุกพื้นที่ของอุทยาน โดยมีกำหนดรื้อถอน 3 วัน

นายโอภาส กล่าวว่า การรื้อถอนในครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากพบว่ามีการก่อสร้างอาคารบ้านเรือนหลายหลัง เนื้อที่ประมาณ 0.10 ไร่ โดยมีนายอรัญ รอถะการ บ้านอยู่ ต.อ่าวนาง เป็นผู้กระทำความผิด ต่อมาวันที่ 23 กพ.60 ทางศาลได้ตัดสินจำคุกจำเลยรายนี้ 6 เดือนปรับ 6 พันบาท

ให้การรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 3 เดือน ปรับ 3 พันบาท และเห็นว่าพื้นที่ไม่มากนักมีที่อยู่หลักแหล่งไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงได้ลดโทษโดยให้รอลงอาญา 2 ปี และให้ออกจากพื้นที่ หลังจากนั้นทางอุทยานฯ จึงได้ติดป้ายประกาศตามขั้นตอนเพื่อรื้อถอนตามมาตรา 22 พรบ.อุทยาน ส่วนมูลค่าความเสียหายต่อรัฐประมาณ 8 แสนบาท

ทั้งนี้พื้นที่เกาะพีพี ยังมีการบุกรุกและอยู่ระหว่างดำเนินคดีอีกหลายแปลง รวมถึงการรพิสูจน์เอกสารสิทธิ นส.3 ที่มีผู้ครอบครองอ้างถึง โดยต้องรอการตรวจพิสูจน์ตามขั้นตอน หากพบว่าออกโดยมิชอบก็ต้องเพิกถอนและก็แจ้งดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้เกาะพีพี ที่ดินมีมูลค่ามหาศาล ทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บุกรุกอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง