X

เกาะไหง”เกาะสวรรค์แห่งท้องทะเลอันดามันกระบี่ มัลดีฟเมืองไทย

เพชรเม็ดงามมนต์เสน่ห์แห่งทะเลใต้  เกาะไหง”เกาะสวรรค์แห่งท้องทะเลอันดามันกระบี่  นักท่องเที่ยวขนานนามเกาะแห่งนี้ว่า “หนึ่งในเกาะมัลดีฟเมืองไทย

เพชรเม็ดงามมนต์เสน่ห์แห่งทะเลใต้ เปรียบดังเกาะสวรรค์ในท้องทะเลอันดามัน อันได้แก่ ท้องทะเลลันตา จังหวัดกระบี่ที่อยู่เคียงคู่ท้องทะเลจังหวัดตรัง ที่แวดล้อมด้วยเกาะเล็กๆซึ่งถือได้ว่า เพชรเม็ดงามแห่งอันดามันแห่งนี้ ได้แก่ เกาะไหงที่รายล้อมไปด้วยเกาะบริวาร เช่น เกาะเชือก, เกาะม้า เกาะแหวน และเกาะมุก ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสถานที่ที่โดดเด่นในเรื่องการดำน้ำดูปะการังอ่อนและดอกไม้ทะเลที่สวยสดงดงามตระการตา รวมไปถึงเป็นแหล่งอาศัยของเหล่าฝูงปลาหลากหลายสีสันสวยงาม เพลิดเพลินใจกับโลกใต้ท้องทะเล

เกาะไหง เป็นส่วนหนึ่งในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นเกาะขนาดเล็ก มีพื้นที่ประมาณ 4.8 ตารางกิโลเมตร ลักษณะตัวเกาะมีความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ด้านทิศตะวันออกและด้านทิศใต้ของเกาะไหงมีลักษณะเป็น หาดทรายขาวทอดตัวยาวเหยียด ทางด้านทิศใต้ มีลักษณะเป็นอ่าว ด้านทิศตะวันตก มีลักษณะเป็นภูเขาสูงลาดชัน ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 198 เมตร ตั้งอยู่ห่างจากเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ประมาณ 15 กิโลเมตร และตั้งอยู่ห่างจากท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง เพียง 13 กิโลเมตร

ลักษณะภูมิอากาศของเกาะไหง มีสภาพภูมิอากาศเป็นป่าดิบชื้น ระยะเวลาในการท่องเที่ยว เช่นเดียวกับเกาะลันตาและเกาะใกล้เคียง คือ ในช่วงเดือน พฤศจิกายน – เมษายน บนเกาะมีที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไหง บริเวณรอบๆเกาะไหง เป็นแนวปะการัง ที่ยังคงสภาพความสมบูรณ์ และปะการังชนิดโดดเด่นในบริเวณนี้ ได้แก่ ปะการังก้อน ปะการังเขากวาง ปะการังกิ่ง กัลปังหา หอยมือเสือ ฟองน้ำและสาหร่ายทะเล รวมไปถึงเกาะบริวารในบริเวณนั้น ซึ่งคือ เกาะม้า เกาะเชือก เกาะกระดานและเกาะแหวน ซึ่งเรียงอยู่ทางด้านหน้าและไม่ไกลจากของเกาะไหงมากนัก ถือได้ว่า นี่เป็นสวรรค์บนดินที่อยู่ใกล้แค่เอื้อมมือที่ใครๆก็สามารถไปสัมผัสและเชยชมความงดงามเยี่ยงนี้ได้ไม่ยากนัก

ความโดดเด่นของเกาะไหง คือ การมีชายหาดส่วนตัว เงียบสงบ น้ำทะเลเขียวใสจนสามารถสังเกตเห็นพื้นทรายหรือปะการังที่อยู่ข้างล่างได้ เหมาะสำหรับ คนที่มองหาความเงียบและไม่พลุกพล่าน ปลดปล่อยจากความเคล่งเครียดได้อย่างดี ด้วยความที่เกาะไหงเป็นเกาะขนาดเล็ก จึงมีโรงแรมที่พักเพียงบนเกาะสวรรค์แห่งนี้ไม่กี่แห่งเท่านั้นที่เปิดให้บริการอยู่ตลอดเวลา ยิ่งไปกว่านั้นตรงหน้าหาดในแต่ละรีสอร์ท สามารถทำกิจกรรมดำน้ำสน้อกเกิ้ลได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องนั่งเรือออกไป เพราะจุดดำน้ำสน้อกเกิ้ล ห่างออกมาจากชายหาดเพียงไม่กี่เมตร และมีความลึกไม่มาก มีปะการังหลากหลายสายพันธุ์และยังอุดมสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากกิจกรรมดำน้ำสน้อกเกิ้ลแล้ว เกาะไหง ยังมีกิจกรรมอื่นๆที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกทำได้อีก เช่น การดำน้ำสคูบา, โปรแกรมท่องทะเลบริเวณเกาะใกล้เคียง เกาะกระดาน เกาะเชือก, เกาะมุกเพื่อชมถ้ำมรกต แคนู หรือ คายัก, กิจกรรมตกปลา ผจญภัยแบบการเดินป่าในหมู่เกาะใกล้เคียง อย่างเกาะลันตาในบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา และ พักผ่อนริมทะเลสบายๆกับบรรยากาศดีๆตามบาร์เล็กๆ หรือ ร้านอาหารริมชายทะเล ซึ่งส่วนใหญ่กิจการเป็นบริการจากรีสอร์ทที่พักต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีบริการสปาและนวดแผนไทยอยู่ 2-3 แห่ง

การเดินทางมาเกาะไหงเดี๋ยวนี้ สะดวกมากนักท่องเที่ยวหลายคน ก็เลือกที่จะมาทางท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง เนื่องจากระยะการเดินทางที่สั้นกว่า โดยมีเรืออออกวันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. หรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าพักหรือพักอยู่ในเกาะลันตาอยู่แล้ว ต้องการที่จะเดินทางไปชมความงามของเกาะไหง สามารถไปกับทัวร์สี่เกาะ ก็มาไม่ไกลนักหรือจะเลือกพักที่เกาะไหงได้เลย โดยมีเรือออกจากเกาะลันตา วันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาจากเกาะลันตา ที่ท่าเทียบเรือศาลาด่าน สู่เกาะไหงประมาณ 45 นาที ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของกระแสลมและน้ำขึ้นลงและหากเดินทางมาเส้นทางลอดสะพานสิริลัน ท่านก็จะได้ชมป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์สองข้างฝั่ง ซึ่งเป็นป่าชายเลนที่มีความหนาแน่นที่ไม่แพ้ที่อื่นเลย

นักท่องเที่ยวหลายคนเปรียบเกาะไหงแห่งนี้ ดุจเป็นเพชรเม็ดงามแห่งอันดามัน ด้วยความสวยงามอันอุดมสมบูรณ์ของปะการังริมหาดและน้ำทะเลที่สวยใสราวมรกต เรือเหมือนลอยอยู่กลางอากาศที่สามารถพาคุณดำดิ่งลงสู่ความสวยงามใต้น้ำอันตระการตา ด้วยความเงียบเป็นส่วนตัวที่ได้ยินเพียงเสียงคลื่นกระทบชายหาด และหาดทรายที่ขาวละเอียดราวกับแป้ง คงจะเอ่ยคำพูดได้ว่า เกาะไหงเป็นหนึ่งในแดนสวรรค์บนดินที่ห้ามพลาดกันเลยทีเดียว

การเดินทางจากเกาะไหง ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงเกาะลันตา สามารถโดยสารเรือเฟอรี่ หรือ สปีดโบ๊ท วันละ 2 เที่ยว .ใช้เวลาประมาณ 30-50 นาที เกาะพีพี สามารถโดยสารเรือเฟอรี่ หรือ สปีดโบ๊ท วันละ 2 เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 1. 30 นาที ถ้าเป็น สปีดโบ๊ท ใช้เวลา ประมาณ 45 นาที ส่วนการเดินทางมาจากจังหวัดตรัง สามารถโดยสารเรือวันละ 2 เที่ยว ใช้เวลา ประมาณ 30 นาที โดยเรือจะเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือปากเม็ง และต่อรถโดยสารเข้าไปเมืองตรัง ใช้เวลาอีกประมาณ 45 นาทีก็ถึงที่หมาย

กิจกรรมที่เกาะแห่งนี้อีกอย่างหนึ่งก็คือ สน๊อกเกิ้ล เกาะไหง กิจกรรมยอดฮิตที่สุดของเกาะ เพราะเกาะไหงเป็นเกาะเล็กๆ และรายรอบไปด้วยน้ำทะเลใส และปะการังน้ำตื้นอยู่รอบเกาะ อีกทั้งเกาะบริวารเกาะไหง อาทิเช่น เกาะเชือก เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะม้า ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น นักท่องเที่ยวสามารถซื้อโปรแกรมทัวร์ไปดำน้ำตื้นในเกาะบริวารรอบๆหรืออาจจะแค่สนุกสนานกับการดำน้ำตื้นอยู่ริมชายหาด ก็เพลิดเพลินได้ไม่เบาเลยเช่นกัน

เกาะไหงมีกิจกรรมมากมายให้เลือกทำไม่ว่าจะเป็นสคิวบาไดว์วิ่ง ทัวร์ดำน้ำ สน็อคลิ่ง เรือแคนนู หรือนั่งเรือไปยังเกาะอื่นๆหรือจะเป็นเดินป่า ที่มีชื่อเห็นจะเป็น ถ้ำมรกต(ชื่อเดียวกับที่เกาะมุก แต่เป็นคนละที่กัน) ที่จะทำให้ท่านพายเรือล่องสายน้ำเข้าไปในปากถ้ำ ท่านอาจจะติดไปในเรือลำเดียวกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆที่รักการผจญภัย เกาะไหงเป็นเกาะเล็กๆ แต่การเดินสำรวจรอบเกาะเป็นสิ่งที่น่าลองทำดู มีเส้นทางมากมายไปตามป่าและภูเขา ท่านสามารถเดินจากชายหาดหลักขึ้นไปยังจุดชมวิวบนเขาได้ ที่นี่มีป้ายบอกทางไว้มากมาย ขาลงท่านสามารถเดินตามเส้นทาง Sunset Point หรือ Paradise Beach ท่านชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวแอดแวนเจอร์ ที่เกาะไหงแห่งท่านสามารถเดินข้ามเขาจากชายหาดด้านทิศตะวันออกไปยังชายหาดด้านทิศตะวันตกได้ ถ้าเดินทางในช่วงเช้าระหว่างมีต้นไม้ใหญ่มากมาย หากโชคดีก็จะได้ฝูงนกเงือก(Great hornbill) ที่มีให้ชมนับ 10 ตัว ซึ่งมันจะคุ้นเคยกับผู้คนมาก หากท่านมีเวลาอย่าไปเที่ยวเกาะไหงกันให้ได้สักครั้ง เพราะว่าเกาะแห่งนี้มีความสวยงามงามจริงๆ สมกับให้ขนานนามเกาะแห่งนี้ว่า “หนึ่งในเกาะมัลดีฟเมืองไทย”เลยทีเดียว สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท. สำนักงานจังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ 0 7562 2163

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง