X

ฝูงนกกระยาง อพยพย้ายถิ่นฐานนับร้อยตัว

กระบี่ – เป็นภาพที่สวยงามตามธรรมชาติ ของฝูงนกกระยาง อพยพย้ายถิ่นฐาน ตามฤดูกาล มาอาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านทอนนกวัว  ตำบลไสไทย อ.เมืองกระบี่ ในสวนปาล์มน้ำมัน และสวนมะพร้าวของชาวบ้าน  นับร้อยตัว จนชาวบ้านในพื้นที่พบเห็นกันชินตา โดยที่ไม่มีใครไปทำร้ายฝูงนกกระยาง ที่มาอาศัยในพื้นที่ดังกล่าว

อาจารย์นิวัฒน์ วัฒนยมนาพร  นักอนุรักษ์และนักโบราณคดีท้องถิ่น ผู้บันทึกภาพฝูงนกกระยาง กล่าวว่า ตนได้เฝ้าติดตามฝูงนกกระยาง มาประมาณ 2 สัปดาห์ ติดตามฝูงนกกระยางฝูงนี้จนรู้ว่าอาศัยอยู่ในสาวนปาล์มน้ำมัน และสวนมะพร้าว บ้านทอนนกวัว หมู่ที่ 3  ต.ไสไทย อ.เมืองกระบี่

 

จึงบันทึกภาพฝูงนกกระยางเอาไว้ จากการสอบถามข้อมูล จากชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ทราบว่า  ว่าเป็นฝูงนกกระยางอพยพ ย้ายถิ่นฐานมาจากที่อื่น สามารถพบเห็นได้ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ใช้เวลาใช้เวลาอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว 6-7 เดือน ด้วยกัน จากนั้นก็จะอพยพย้ายถิ่นฐานไปพื้นที่อื่น ช่วงปลายเดือนเมษายนของทุกปี ช่วงเวลาที่สามารถดูฝูงนกกระยางได้ ช่วงเช้าตั้งแต่ เวลา 07.00น.-08.00 น. ช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 16.00น.-18.00 น. ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเราสามารถเห็นพฤติกรรมของฝูงนกกระยางที่ต่างต่างกันออกไป

 

ซึ่งจากพฤติกรรมของฝูงนกกระยางดังกล่าว เชื่อว่ายังมีฝูงนกชนิดต่างๆการหมุนเวียนอพยพย้ายถิ่นเข้ามาอาศัยในพื้นที่จังหวัดกระบี่ หลายช่วงเวลาด้วยกัน อีกมากมาย หากแต่เราไม่สังเกตพฤติกรรมของพวกเขาเท่านั้นเอง

 

อาจารย์นิวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ นอกจากทะเลที่สวยเขียวมรกต ภูเขาและน้ำตกที่หลากหลาย กระบี่ยังมีระบบนิเวศน์ของสัตว์ปีก ที่อพยพย้ายถิ่นฐาน ให้ได้ชม ได้ศึกษาอีกด้วย การอพยพถิ่นฐานของนกเข้ามาอาศัยในพื้นที่จังหวัดกระบี่ น่าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ได้อีกช่องทางหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดูนก เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง