X

ราคาปาล์มตกต่ำหนักเหลือบาทกว่า ชาวสวนรวมตัวเตรียมตั้งบริษัทผลิตน้ำมันปาล์ม ขายหุ้นระดมทุน 200 ล้านบาท

ราคาปาล์มตกต่ำหนักเหลือบาทกว่า ชาวสวนรวมตัวเตรียมตั้งบริษัทผลิตน้ำมันปาล์ม ขายหุ้นระดมทุน 200 ล้านบาทเปิดแค่ 2 วันใกล้เต็มแล้ว พร้อมผลิตไบโอดีเซล รับซื้อผลปาล์มที่ 3 บาทกว่า น้ำมันบี 100 ราคา 21 บาท และเปิดจุดแบ่งปันทุกลานเทที่เข้าร่วม แก้ปัญหาราคาปาล์มดิ่งเหว และพึ่งพาภาครัฐไม่ได้

วันที่ 11 มี.ค.62 นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากภาวะผลปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ราคาอยู่ที่ 2 บาทต้นๆเท่านั้น และบางพื้นที่เหลือ 1 บาทกว่า ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ทั้งที่ภาครัฐได้รับปากที่จะช่วยแต่ก็ไม่สามารถทำให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้นได้เลย ส่งผลให้ชาวสวนเดือดร้อนอย่างหนัก จึงได้มีแนวคิดร่วมกับทางเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันว่า จะเปิดบริษัทและโรงงานผลสกัดน้ำมันปาล์ม และผลิตไบโอดีเซลตามแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงจดลิขสิทธิ์ ไบโอดีเซลบี 100 ไว้

นายชโยดม กล่าวอีกว่า โดยเมื่อวันที่ 7 มี.ค.62 ได้ประกาศผ่านทางเฟสบุ๊คในกลุ่มชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันระดมทุนขายหุ้นจำนวน 1 แสนหุ้น ในราคาหุ้นละ 2,000 บาท เพื่อระดมทุนจำนวน 200 ล้านบาท ซึ่งแค่ 3 วันก็มีผู้ติดต่อขอซื้อเพื่อเข้าร่วมกันจัดตั้งจำนวนเกือบ 200 ล้านบาทแล้ว คาดว่าไม่เกิน 4-5 วันจะสรุปตัวเลขและเริ่มลงมือเข้าจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทได้ทันที โดยแนวทางนั้นได้ไปดูโรงสกัดที่มีกำลังการผลิตประมาณ 900-1,200 ตันทลายต่อวันไว้ 4 โรงงาน ที่ได้ประกาศจะขายให้ และก็มี 1 แห่งที่เหมาะสมไว้แล้ว หลังจากนั้นก็จะเข้าซื้อโรงงาน และเริ่มเดินเครื่องได้ทันที

นายชโยดม กล่าวอีกว่า แนวทางต่อไปคือการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันสำหรับสมาชิกในราคาไม่ต่ำกว่า 3 บาท และจะรับซื้อได้ถึง 4 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อนำน้ำมันปาล์มดังกล่าวไปผลิตไบโอดีเซลนำมาขายแบ่งปันให้กับสมาชิก ที่ขณะนี้มีจุดแบ่งปันแล้วเกือบทุกอำเภอ แต่ละวันมีชาวสวนมาเติมใส่น้ำมันบี 100 แทนดีเซลที่ราคาแพงกว่าลิตรละ 6-7 บาท เพราะบี 100 ที่นำมาขายแบ่งปันนั้นใช้ถึงวันละกว่า 1 แสนลิตรแล้วในราคาลิตรละ 21 บาท เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาทต่อวันทีเดียว ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับประโยชน์เต็มที่

สำหรับการซื้อปาล์มจากเกษตรกรนั้น จะมีเครือข่ายลานเท ที่โรงงานจะรับซื้อคือ ต้องมีจุดตั้งปั้มแบ่งปันบี100 จำนวน 1 ปั้ม จึงจะรับซื้อ  ส่วนการระดมหุ้นได้มีนายทุนรายใหญ่โทรมาขอร่วมจำนวนเป็นหมื่นหุ้นต่อคน ก็ได้แจ้งไปแล้วว่า ไม่เกิน 5,000 หุ้นต่อคนเท่านั้น เพื่อกระจายหุ้นให้กับชาวสวนได้อย่างมากที่สุด และขั้นต่ำ 1 หุ้นก็ขายให้คาดว่า ไม่เกิน 1 เดือน ทุกอย่างจะเรียบร้อย เดินเครื่องได้ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง