X

กระบี่ -ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 กระบี่  ออกปฏิบัติการรื้อถอนโป๊ะ เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ในพื้นที่ อำเภอคลองท่อม และ อำเภอเกาะลันตา  

เจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 กระบี่  ออกปฏิบัติการรื้อถอนโป๊ะ เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ในพื้นที่ อำเภอคลองท่อม และ อำเภอเกาะลันตา   รวม 26 ปาก หลังพบว่าได้มีการลักลอบสร้างขึ้นใหม่

วันที่ 21 ม.ค.61 เจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 กระบี่  ออกปฏิบัติการรื้อถอนโป๊ะ น้ำตื้น เป็น เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ในพื้นที่ อ่าวบ่อม่วง ตำบลคลองพน อำเภอคลองท่อม และ ในพื้นที่ ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา   รวม 26 ปาก  เป็นมาตรการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม

การรื้อถอนครั้งนี้ พบว่า เป็นการลักลอบ สร้างขึ้นมาใหม่ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนมาแล้วเมื่อปลายปี ที่ผ่านมาไปแล้ว   โดยการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการต่อต้าน หรือมีการขัดขวางแต่อย่างได

นายอังกูร รัตนพรหม ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 กระบี่   กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้จ่ายค่าชดเชยให้แก่ชาวประมงที่เลิกอาชีพทำโป๊ะ ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ รวม 256 ราย แต่ชาวประมง จำนวนกว่า 200 ปาก ไม่ยอมรื้อถอน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้รื้อถอนมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่ดำเนินการ จึง ต้องเข้ารื้อถอน มาอย่างต่อเนื่อง  ตั้งแต่ กลางปี ที่ผ่านมา

เนื่องจากผลการวิจัยพบว่า เครื่องมือทำประมงประเภทโป๊ะน้ำตื้น เป็นเครื่องมือทำลายสัตว์น้ำวัยเจริญพันธุ์อย่างร้ายแรง ทำให้ปริมาณสัตว์น้ำลดลง และกีดขวางการสัญจรทางน้ำ หลังจากรื้อถอนแล้วเสร็จจะได้พื้นที่ทางทะเลคืนกว่า 4 แสนไร่ โดยพบว่า หลังจากรื้อถอนโป๊ะออก จากพื้นที่อ่าวชายฝั่ง ทำให้ทะเลกระบี่มีสัตว์น้ำ กุ้ง หอย ปู ปลามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง