X

ซ้อมแผนฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟอาคารสูง  แบบบูรณาการ ป้องกันอัคคีภัย

พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า  การฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟอาคารสูง เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน    จังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยว การเตรียมความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน ให้ข้าราชการ ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะส่วนราชการที่รับผิดชอบโดยตรง ได้มีการฝึกซ้อมแผนฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟอาคารสูง  แบบบูรณาการ ป้องกันอัคคีภัย  เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ให้ผู้ปฏิบัติงานได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยรวมทั้งการอพยพหนีไฟกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้

การซ้อมแผนฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟอาคารสูง  แบบบูรณาการ ป้องกันอัคคีภัย ต้องให้มันสมจริงทุกอย่างเวลาเกิดเหตุการณ์จะได้ทำงานอย่างมีระบบ แบบแผน  โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและสำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่ เป็นผู้ฝึกซ้อม  หน่วยกู้ภัย มูลนิธิต่างๆ โรงพยาบาลกระบี่ อาสาสมัคร

โดยได้สมมติสถานการณ์ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บริเวณปีกซ้าย ของอาคารชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นอาคารสูง กลางเมืองกระบี่   โดยมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากประตูห้องควบคุมไฟฟ้า ชั้น 2    ศาลากลางจังหวัดกระบี่ 9/10  ถ.อุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่   แจ้งผู้อำนวยการของระบบบัญชาการณ์เหตุการณ์   ประสานขอทีมดับเพลิงจากเทศบาลเมืองกระบี่   และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (ศูนย์นพรัตน์ )  หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ในสถานการณ์สมมุติเสมือนจริงมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน  3 คน   ในขณะเดียวกันก็มีการเปิดสัญญาณ เตือน ไฟไหม้ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนทราบและประกาศให้เตรียม  การอพยพออกจากตัวอาคารลงมาพร้อมกันที่ด้านหน้าของศาลากลางจังหวัดกระบี่

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดกระบี่แจ้งขอรับความช่วยเหลือจากทีมดับเพลิงงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองกระบี่ โรงพยาบาลกระบี่นำรถฉุกเฉิน เข้ามาเตรียมพร้อมโดยสถานการณ์มีผู้ติดอยู่ในตัวอาคารจำนวน 6 คนมีหนึ่งคนที่อาการสาหัสเกิดอาการช็อค หน่วยกู้ภัย ทำการขนย้าย ผู้ติดอยู่ในอาคารลงมาข้างล่างทั้ง 6 คนและปฐมพยาบาลในเบื้องต้น นำส่งต่อไปยังโรงพยาบาลกระบี่

จากนั้น ผู้อำนวยการดับเพลิงสั่งการให้ส่วนอำนวยการใช้แผนอพยพเจ้าหน้าที่   อยู่ในอาคารศาลากลางไปยังจุดปลอดภัย การฝึกซ้อมการดับเพลิงและการอพยพ การกู้ชีพกู้ภัย การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ การปฏิบัติการในระบบบัญชาการสถานการณ์วิกฤต

นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง  กรณีแก๊สรั่ว   เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมซ้อมแผนเป็นประจำทุกปี    ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตาม พรบ.ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานพ.ศ 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555   นอกจากนั้นยังมีการฝึกซ้อมการดับเพลิงด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้ ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่นอกจากนี้ยังมีการสาธิตช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการสำลักควัน  และการทำ CPR

ซึ่งนโยบายความปลอดภัยเรื่องการซ้อมแผนเป็นเรื่องที่สำคัญ  ฝากแนวทางการฝึกซ้อมให้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน  เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ ตามบทบาทในการลดความเสี่ยง  ลดภัยอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานนำองค์ความรู้ที่ได้รับในการซ้อมวันนี้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อสังคม ชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง