X

ครูคณิต หัวใจเกษตร ใช้พื้นที่ 9 ไร่ หลังโรงเรียน ปลูกผักผลไม้ ต่อยอดโครงการอาหารกลางวัน

ครูคณิต หัวใจเกษตร ใช้พื้นที่ 9 ไร่ หลังโรงเรียน ปลูกผักผลไม้ ต่อยอดโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านบางเหรียง เป็นตัวอย่างการเรียนการสอน นอกห้องเรียน และใช้พื้นที่ว่างของโรงเรียนให้เกิดประโยชน์ ต่อองค์กร

โรงเรียนบ้านบางเหรียง ต.พรุเตียว อ.เขาพนม จ.กระบี่  เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ทำการเรียนการสอนตั้งแต่ ชั้นเตรียมอนุบาล  ระดับชั้นประถมศึกษา ป.1- ป.6  และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  ม.1-ม.3  ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีนักเรียนทั้งหมด 227 คน  ครูและบุคลากรทางการศึกษา 16  คน แต่โรงเรียนแห่งนี้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง จากสาวนปาล์มน้ำมันของโรงเรียนเอง 40 ไร่  และพื้นที่ว่างเปล่าอีก 9 ไร่

ในปี 2559 ครูสาวหัวใจแกร่ง เห็นพื้นที่หลังโรงเรียนเป็นพื้นที่รกร้าง ได้ทำการปรับพื้นที่ทั้ง 9 ไร่ แบ่งพื้นที่ปลูกไผ่ตงลืมแล้ง 2 ไร่ และแบ่งพื้นที่ ปลูก ผักสวนครัว ผลไม้ ชนิดต่าง ๆ  7 ไร่   อะไรที่เป็นประโยชน์กับเด็กๆและโรงเรียนจะนำมาปลูก โดย  แบ่งพื้นที่ปลูกอย่างลงตัว และลงมือดูแลอย่างดีจากนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเหรียงจากรุ่นสู่รุ่น จนเป็นแปลงเกษตรผสมผสานโรงเรียนบ้างบางเหรียงอย่างสมบูรณ์แบบในปัจจุบัน

3 ปีที่ผ่านมา ทำให้แปลงเกษตรผสมผสาน โรงเรียนบ้างบางเหรียง มีไผ่ตงลืมแล้ง 2 ไร่ ได้รับผลผลิตแล้ว  นอกจากนั้นในพื้นที่  7ไร่ มีการปลูกผัก และผลไม้ มากมายหลายชนิด เช่น กระเพาะ สับปะรด  มะละกอ  กล้วยไข่ กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า  ตะไคร้ พริกขี้หนู ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง   เสาวรส  บ่อเลี้ยงปลาดุ ด้วยท่อซีเมนต์  ส่วนผลไม้นั้นจะเป็นผลไม้ทางภาคใต้ทั้งหมด ขนุน ทุเรียน  ลองกอง  น้อยหน่า  มะม่วง มังคุด มะพร้าวน้ำหอม เป็นต้น

นางสาวชุติมา คล้ายบุตร  ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านบงเหรียง  หรือ ครูชุ  อายุ 41 ปี ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์  เจ้าของโครงการแปลงเกษตรผสมผสาน โรงเรียนบ้างบางเหรียง กล่าวว่า ปัจจุบันการเรียนการสอนไม่ได้สอนเฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น  การใช้สถานที่ภายในโรงเรียน หรือสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เป็นการเสริมการเรียนรู้ ให้กับเด็กนักเรียนได้อย่างดี  เป็นอีกวิธีการเรียนการสอนอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

ในส่วนของพืช ผัก ผลไม้  ผลผลิตที่ได้จากแปลงเกษตรผสมผสาน จะนำไปประกอบเป็นอาหารกลางวัน  ซึ่งทางโรงเรียนก็จะขายให้กับแม่ค้าที่รับผิดชอบอาหารกลางวันของโรงเรียน  แทนที่จะให้เขาไปซื้อวัตถุดินจากห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็หันมาใช้วัตถุดินที่ทางโรงเรียนมีอยู่แล้วแทน  เพราะปลอดภัย และปลอดสารสารพิษ  ในแต่ละเดือนนักเรียนจะได้ทางอาหารเมนูผัดกระเพาะ ไก่ หมู  หรือต้มกะทิหน่อไม้  ต้มจืดหน่อไม้ เป็นต้น อนาคตนักเรียนโรงเรียนบ้านบางเหรียง จะได้กินผลไม้ตามฤดูกาลจากแปลงแปลงเกษตรผสมผสาน ของโรงเรียน

ขณะที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ชั้นปีที่1 โรงเรียนบ้านบางเหรียง กล่าวว่าได้เรียนรู้วิธีการปลูกผัก ประโยคของผักชนิดต่างๆ ได้ทราบถึงลักษณะดิน ว่าดินแบบนี้ควรจะปลูกอะไร  นอกจากนั้นยังสามารถนำผักที่ปลูกเอาไว้มาทำเป็นอาหารกลางวันได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง