X

สาหร่ายพวงองุ่น ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก  ผลิตได้คุณภาพ โดนใจลูกค้า ส่งขายทั่วประเทศ สร้างรายได้ 125,000 – 200,000 บาทต่อเดือน

คุณสุทธิพงษ์  โรมินทร์ อายุ 38 ปี  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเลี้ยงและแปรรูปสาหร่ายพวงองุ่น  กล่าวว่า  แต่เดิมนั้นชาวบ้านประกอบอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง เช่น ปลาช่อนทะเล ปลากะพงขาว แต่ประสบปัญหาหลายด้านทั้งเรื่องโรค ราคาตกต่ำ และอื่นๆ เลยหยุดเลี้ยงปลาในกระชัง

จากนั้นทางสำนักงานประมงอำเภออ่าวลึก ได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา โดยได้แนะนำให้ใช้กระชังที่ว่างทดลองเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง เพื่อให้สามารถมีรายได้จุนเจือครอบครัว โดยตนได้ชักชวนชาวบ้านรวมกลุ่มกันเพาะเลี้ยงสาหร่าย เมื่อปี พ.ศ.2560 และทางสำนักงานประมงอำเภออ่าวลึก ได้นำสมาชิกกลุ่มไปศึกษาดูงานการเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเพชรบุรี และโครงการฟาร์มทะเลตัวอย่างตามพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี หลังจากกลับมาจากการศึกษาดูงานจึงมีการเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นอย่างจริงจัง เลี้ยงไป 2 เดือน เริ่มมีรายได้จากการขายสาหร่ายให้กับคนในชุมชน

ต่อมาจึงได้ขอจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนกับสำนักงานเกษตรอำเภออ่าวลึก เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภออ่าวลึกได้เข้ามาแนะนำให้ความรู้ในการบริหารจัดการกลุ่มอย่างต่อเนื่อง จนกิจการไปได้ด้วยดี ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 13 คน เพาะเลี้ยงสาหร่ายรวม 90 กระชัง โดยในพื้นที่ยังมีชาวบ้านที่เพาะเลี้ยงสาหร่ายอีกหลายรายรวมกันแล้วประมาณ 800 กระชัง

การเพาะเลี้ยงสาหร่ายไม่ยุ่งยาก เนื่องจากมีกระชังเลี้ยงปลาอยู่แล้วจึงสามารถนำสาหร่ายมาเพาะเลี้ยงได้เลย 1 กระชัง สามารถเลี้ยงสาหร่าย 9 ตะแกรง  ลงทุนเพียง 2,380 บาท สาหร่าย 1 กิโลกรัมดูแลประมาณ 60 วันจะเก็บเกี่ยวได้ 6-8 กิโลกรัม ที่เหลือจากการคัดแล้วสามารถนำมาเลี้ยงต่อได้อีก

ทางกลุ่มจะขายส่งอยู่ที่ราคา 150-180 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาขายปลีก 180-200 บาทต่อกิโลกรัม สามารถเก็บส่งสาหร่ายได้ประมาณ    700-1,000 กิโลกรัม  สร้างรายได้ 125,000 – 200,000 บาทต่อเดือน  ทำให้สมาชิกมีรายได้ 10,000-15,000 บาทต่อเดือน  ทำให้ชาวบ้านในชุมชนก็มีรายรายจากการรับจ้างล้างสาหร่ายวันละไม่ต่ำกว่า 400-600 บาท ถือเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนแหลมสักได้อย่างดี

สาหร่ายพวงองุ่น ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก เน้นที่มีคุณภาพเท่านั้น  ส่งขายทั้งในจังหวัดกระบี่ และต่างจังหวัด เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช  พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา กรุงเทพฯ ชลบุรี และนครราชสีมา

สาหร่ายพวงองุ่น สามารถบริโภคแบบสดจิ้มกับน้ำพริกกะปิ หรือน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือจะนำมายำกับหมึกหรือกุ้งก็เข้ากันได้ดี ลูกค้าต่างติดใจในรสชาติและเนื้อสัมผัสเมื่อเคี้ยวโดนเม็ดสาหร่ายจะกรุบกรอบทำให้ทานได้ไม่เบื่อ

กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่น ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก  จ.กระบี่ ได้พัฒนารูปแบบสินค้า โดยทำกล่องบรรจุภัณฑ์   สาหร่ายพวงองุ่น กับน้ำจิ้มซีอิ้ว ,สลัดโรลสาหร่ายพวงองุ่น   บรรจุกล่อง ราคากล่องละ 50 บาท ,บรรจุถุง 1 กิโลกรัม ราคา 150 บาท สำหรับท่านใดที่สนใจสาหร่ายพวงองุ่น สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   คุณสุทธิพงษ์  โรมินทร์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเลี้ยงและแปรรูปสาหร่ายพวงองุ่น  เลขที่ 40 หมู่ที่ 3 ตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ (06) 3591-9801

กระบี่ สิทธิชัย  สิขวัตร 0876252974

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง