X

เกิดเหตุคนร้ายลอบเผาที่พัก ของกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันเอกชน

เกิดเหตุคนร้ายลอบเผาที่พัก ของกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันเอกชน  ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่   เรียกร้องให้ ดำเนินการยึดพื้นที่กลับคืนมา  นำเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินจัดสรรให้กับคนจน ตามมาตรา 44 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

เกิดเหตุลอบวางเพลิงเผา ที่พักของประชาชน กลุ่ม ผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ภายในสวนปาล์มน้ำมัน ที่บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด  ครอบครอง  พื้นที่ หมู่ 9 ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่  เสียหายทั้งหลัง หลังจากกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน เข้าสร้างที่พัก  ภายในสวนปาล์มน้ำมัน มากว่า 5 ปี เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการครอบครองที่ดิน  สวนปาล์มน้ำมัน และยึดพื้นที่ กลับมาเป็นของรัฐ   เนื่องจากตรวจสอบพบว่า ได้บุกรุกพื้นที่  เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ที่ยังไม่นำเข้าสู่กระบวนการจัดที่ดิน พื้นที่ กว่า 1900  ไร่ มากว่า 20 ปี

นายราเชล จันทร์อ่อน  ตัวแทนกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมส่วนกลาง ได้ ทำการรังวัดพื้นที่ พบว่า พื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน ที่บริษัทสหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มจำกัด ครอบครอง และให้คนงานลูกจ้างถือครองแทนปลูกปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ อำเภอเขาพนม และ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก ที่ยังไม่นำเข้าสู่กระบวนการจัดที่ดิน รวม พื้นที่ กว่า 13000 ไร่ จึงเรียกร้องให้ เร่งดำเนินการยึดพื้นที่กลับคืนมา  นำเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินจัดสรรให้กับคนจน ตามมาตรา 44 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ให้ยึดคืนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ทั่วประเทศ ซึ่งครอบครองโดยผิดเงื่อนไขในรูปแบบกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่เกษตรกร และบางส่วนไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการทั้งๆ ที่ที่ดินอยู่ในเขตปฏิรูป เป็นแปลงขนาดใหญ่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง