X

ปรากฏการณ์น่าชม หาดอ่าวมาหยาฝูงฉลามหูดำกว่า 60 ตัว ออกหากินบอกถึงความสมบูรณ์ของท้องทะเล

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.61 นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อ่าวมาหยา ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเดินตรวจตราบริเวณชายหาดของอ่าว  มาหยา ได้พบปลาฉลามหูดำชนิดตัวสีน้ำตัวสีดำ มากกว่า 60 ตัว ซึ่งมีลำตัวยาว 100 – 120 เซนติเมตร น้ำหนัก 20 – 25 กิโลกรัม กำลังแหวกว่ายเล่นน้ำและหากินอาหารลูกปลาและแพลงตอน ที่หน้าชายหาดเพียง 2 เมตร ซึ่งมีระดับน้ำลึกเพียง 30 เซนติเมตร โดยแหวกว่ายเป็นเวลานานถึง 4 ชั่วโมง จากนั้นจึงว่ายออกไปสู่แนวปะการังน้ำตื้น

นายวรพจน์ กล่าวต่อไปว่า การที่ฝูงฉลามหูดำเข้ามาแหวกว่ายเล่นน้ำและหากินติดชายหาดอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เป็นจำนวนมากในครั้งนี้ ซึ่งถือว่ามากที่สุดกว่า 60 ตัว จนมองเห็นเต็มชายหาด นับเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่หลายๆสิบปีจะมีให้เห็นฝูงฉลามหูดำ โดยพวกเขาอาศัยหากินกันอย่างมีความสุข ที่ไม่มีสิ่งใดๆมารบกวนความเป็นอยู่ของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณเทือกเขาของอ่าวมาหยา หรือเกาะพีพีเลบริเวณด้านทิศตะวันตก สาเหตุที่อ่าวมาหยามีฝูงฉลามหูดำเข้ามาถึง 4 ครั้ง และครั้งนี้มีเป็นจำนวนมาก เพราะ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งปิดอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เข้าเดือนที่ 6

เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลและบนบก มีสัตว์น้ำขนาดใหญ่และชนิดที่หาดูได้ยากมากหวนกลับคืนมายังถิ่นอาศัยเดิมมากยิ่งๆขึ้น เพราะไม่ถูกรบกวนหรือได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวน้อยลง เนื่องจากในอ่าวมาหยาไม่ให้นำเรือทุกชนิดเข้าไป แต่สามารถจอดเรือให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ที่หน้าปากทางเข้าอ่าวมาหยา จึงทำให้แนวปะการังน้ำตื้นที่กำลังฟื้นฟูเริ่มเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำสัตว์น้ำตัวเล็กและแพลงตอนมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลอันดามันในพื้นที่เกาะพีพีเล ทำให้ฉลามหูดำเข้ามาอาศัยและหากินได้อย่างมีความสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง