X

ระบบนิเวศใต้ทะเลบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่เริ่มฟื้นตัวดี  หลังจากพบสัตว์ทะเลหายาก หลายชนิด

ระบบนิเวศใต้ทะเลบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่เริ่มฟื้นตัวดี  หลังจากพบสัตว์ทะเลหายากหลายชนิด กลับมาหากินถิ่นฐานเดิม ทั้งปลาฉลามหูดำ ปลาฉลามวาฬ และเต่าตนุขนาดใหญ่

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ นำเรือตรวจการณ์สำรวจแนวปะการังน้ำตื้น ที่บริเวณหน้าอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ พบฝูงปลาฉลามหมูดำชนิดตัวสีดำ จำนวน 15 ตัว  ความยาว ประมาณ 80 เซนติเมตร – 1 เมตร น้ำหนัก 15 – 20 กิโลกรัม กำลังแหวกว่ายหากินอาหารลูกปลาและแพลงตอน ที่ระดับน้ำลึก 30 เซนติเมตร ห่างจากชายหาด 50 เมตร โดยแหวกว่ายเป็นเวลานานถึง 3 ชั่วโมง จากนั้นจึงว่ายออกไปสู่แนวปะการังน้ำลึก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยหากินช่วงเวลากลางวันและเป็นแหล่งหลบภัย

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า  การปรากฏตัวของปลาฉลามหูดำ เป็นครั้งที่สาม ที่บริเวณอ่าวมาหยา  แต่ครั้งนี้ปลาฉลามหูดำที่พบเป็นตัวสีดำ ซึ่งไม่เหมือนกับที่พบสองครั้งที่ผ่านมาเป็นสีน้ำตาล ตั้งแต่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชประกาศปิดอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา และหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา  6 เดือน เพื่อฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อมทางใต้ทะเลและบนบก มีสัตว์น้ำขนาดใหญ่และชนิดที่หาดูได้ยากมากหวนกลับคืนมายังถิ่นอาศัยเดิมแล้ว  เช่น ปลาฉลามหูดำที่พบเป็นครั้งที่สาม แต่ละฝูงมีจำนวนไม่เท่ากัน และมีลำตัวยาวและน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป ส่วนปลาฉลามวาฬเช่นเดียวกัน ครั้งแรกพบลำตัวยาว 6 – 7 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 3 พันกิโลกรัม ครั้งที่สองลำตัวยาว 4 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1,500 กิโลกรัม รวมถึงเตาตนุ ลำตัวยาว 1 เมตร น้ำหนัก 35 กิโลกรัม

สัตว์น้ำเหล่านี้ล้วนแล้วมีถิ่นอาศัยเดิมในพื้นที่หมู่เกาะพีพี การหวนกลับคืนถิ่นเดิม นับว่าหลังปิดอ่าวมาหยา โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาที่เป็นเวิ้งอ่าวมีแนวปะการังน้ำตื้นและน้ำลึก เริ่มมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นวัฏจักรห่วงโซ่ของอาหารสัตว์ที่ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน หากไม่ถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยวหรือเรือมากเกินไป อีกไม่นาน เชื่อว่าจะได้พบเห็นสัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่หาดูได้ยากอีกหลายสายพันธุ์ ที่กำลังจะเข้ากลับมายังถิ่นอาศัยเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง