X

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันเตรียมชุมนุมใหญ่  วันที่ 25 ต.ค.นี้

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  ระบุว่าตามที่กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบาย ส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไม่ยังตลาดต่างประเทศ ประมาณ 3 แสนตัน  เพื่อแก้ปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำในขณะนี้  ไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหา เนื่องจาก จากข้อมูล พบว่า ขณะนี้นำมันปาล์มดิบในสต๊อคมีจริงเพียง  2.8  แสนตัน แต่ได้มีการนำน้ำมันปาล์มกลั่นแล้ว เป็นมันปาล์มขวดเพื่อบริโภค กลับมารวมในสต็อคด้วย ทำให้  มีน้ำมันเกือบ 4 แสนตัน  โดยกระทรวงพาณิชย์ ต้อง ใช้งงประมาณ กว่า 500 ล้านบาท เพื่อชดเชยค่าดำเนินการ ให้เอกชนผู้ส่งออก กิโลกรัมละ 1.75 บาท  ซึ่งไม่ตรงจุด เพราะเป็นข้อเรียกร้องเมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไป    จึงควรที่จะทำตามข้อเรียกร้องของเกษตรกร คือ การนำน้ำมันปาล์ม ซึ่งราคาน้ำมันปาล์มดิบขณะนี้อยู่ที่ 17 บาท ต่อ กก.

ขณะที่น้ำมันเตาอยู่ที่ 21 บาท ซึ่งสามารถนำไปเผาผลิตกระไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องใช้เงินและยังลดต้นทุนได้อีก   การประกาศให้ผลปาล์มน้ำมันต้องรับซื้อที่ 4.50 บาทต่อ กก. เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดอยู่ที่ 42 บาท ราคานี้ชาวสวนต้องได้อยู่ที่ 6 บาทขึ้นไปอยู่แล้ว นอกจากนั้นก็ขอให้นำน้ำมันปาล์มไปผลิตไบโอดีเซล เพียงแค่ ปี10 ก็จะสามรรถดึงราคาปาล์มขึ้นมาได้ และผู้ผลิตก็ได้กำไร เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 17 บาท ราคาน้ำมันหน้าปั้มอยู่ที่ 30 กว่า ผ่านกระบวนการกลั่นแค่ไม่กี่บาท ก็ยิ่งกำไร จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังและตรงประเด็น ไม่ใช่เข้าข้างนายทุน

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า เตรียมประสานเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ในภาคพื้นที่ภาคใต้ ร่วม ชุมนุม ใหญ่อีกครั้ง ที่ศาลากลาง จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 25-27 ตุลาคม นี้  ไม่ว่า ผลการประชุม การแก้ปัญหาน้ำมันปาล์ม ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 22 ตุลาคม ออกมาอย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง