X

ม็อบชาวสวนปาล์มน้ำมัน บุกศาลากลางประท้วงราคาปาล์มตกต่ำ หลังหนักสุดในรอบ 20 ปี

ม็อบชาวสวนปาล์มน้ำมัน บุกศาลากลางประท้วงราคาปาล์มตกต่ำ หลังหนักสุดในรอบ 20 ปี บรรทุกผลปาล์มใส่รถกว่า 100 คัน พร้อมนำโลงศพไว้อาลัย เตรียมนอนค้างคืน

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน นำโดยนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคมปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเกษตรกรรวมกว่า 500 คน และรถบรรทุกผลปาล์มน้ำมัน ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อเรียกร้องราคาผลปาล์มที่กำลังตกต่ำอย่างหนักในขณะนี้ โดยบนรถกระบะ และรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวนกว่า 100 คัน และได้บรรทุกโลงศพตั้งมา ด้านข้างเขียนข้อความว่า “ ชื่อนายปาล์มน้ำมัน นามสกุล ยางพารา มรณะ สมัยรัฐบาล คสช. อายุ 50 ปี โดยการบริหารงานที่หวยแตกของภาครัฐ ซึ่งทางขบวนได้เคลื่อนเข้ามาที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้เกี่ยวข้อง

นายชโยดม กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องออกมาชุมนุมในครั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้ราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างหนักและต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ 2.50 บาทต่อกิโลกรัม บางพื้นที่ 2.30 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดนั้นกลับไม่ลดลงเลย ราคายังอยู่ที่ 40 กว่าบาท ซึ่งหากเป็นราคานี้ ผลปาล์มปกติจะอยู่ที่ 5 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไม่สนใจแก้ไขปัญหานี้เลยจึงต้องชุมนุม เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีลงมาช่วยแก้ไขปัญหาซึ่งกระทบกับคนจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นหากรัฐไม่แก้ไขให้โดยเร็ว ก็จะมีการค้างคืนที่ศาลากลางจ.กระบี่

สำหรับข้อเรียกร้องของเกษตรกรรในวันนี้ ประกอบด้วย ให้เร่งดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ  สั่งการให้มีการนำน้ำปาล์มไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ และให้มีการผลิตและเพิ่มการใช้ไบโอดีเซล บี 10 บี 20 และ บี 100 ให้เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับประชาชน ให้ประกาศรับซื้อที่ราคา 4.50 บาททันที ทั้งนี้ในส่วนของโรงไฟฟ้ากระบี่นั้นสามารถรองรับการผลิตได้ถึง 12,960 ตันต่อเดือน ในการนำไปเผาผลิตกระแสไฟฟ้า ร่วมกับน้ำมันเตา ซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่ 16 บาทต่อลิตรเท่านั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ อส. ตร.ได้เตรียมกำลังจำนวนกว่า 50 นาย คอยดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งมีรายงานว่า ทางเกษตรกรจะเผาโลงศพเป็นการประท้วงในครั้งนี้

ล่าสุดทางนายสมโภชน์ โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชจังหวัดกระบี่ ได้ลงมาพูดคุยและเชิญแกนนำขึ้นไปหารือ ร่วมกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในห้องประชุมศาลากลาง โดยทางแกนนำชาวสวนปาล์ม ได้ยื่นข้อเรียกร้อง ให้รัฐบาลประกาศรับซื้อผลปาล์มน้ำมันที่ราคา 4.50 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากสามารถทำได้ทันที เพราะเป็นสินค้าควบคุม ส่วนข้อเสนออื่นๆ คือการนำน้ำมันปาล์มไปผลิตน้ำมัน บี 5 บี 10 และ บี 20 และให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งรอเพียงคำสั่งจากรัฐบาลก็สามารถผลิตได้ทันที ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่แก้ไขปัญหาให้ก็จะปักหลักที่ศาลากลางต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง