X

ชาวบ้านเดือด โรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน แอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง ส่งกลิ่นเหม็น ปลาตายยกคลอง

วันที่ 27 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 บ้านบางส้าน ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ว่ามีเกิดน้ำเสีย เป็นคราบน้ำมัน มีสีดำ กลิ่นเหม็น จำนวนมากไหลมากับน้ำ ทำให้สัตว์น้ำในลำคลองบางส้านทยอยตาย เป็นจำนวนมาก เป็นระยะทางหลายกิโลเมตร

คาดว่าเกิดจากโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันที่อยู่เหนือลำห้วย ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงลำคลองอย่างแน่นอน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

นายจิระเดช แสงพรหม อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 97 ม.2 ต.เขาเขน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในรอบปีที่ผ่านมา 2-3 ครั้ง แต่ไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องแต่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนเองได้มาอาบน้ำตรงบริเวณฝายกั้นน้ำของหมู่บ้าน พบว่าน้ำเปลี่ยนสีจากที่ใสสะอาด กลายเป็นสีดำคล้ำ มีกลิ่นเหม็น และพบว่าปลาที่อยู่ในน้ำเริ่มลอยขึ้นเหนือน้ำ และทยอยตาย จึงเชื่อว่าเกิดจากน้ำเสียของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแห่งหนึ่งแอบปล่อยน้ำเสียอย่างแน่นอน

สำหรับน้ำบริเวณดังกล่าว มีชาวบ้านใช้เพื่อการอุปโภค และทำการเกษตร กว่า 30 ครัวเรือน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าของโรงงานที่ปล่อยน้ำเสียออกมารับผิดชอบด้วย เพราะเชื่อว่าหากยังไม่มีการฟื้นฟูในช่วงหน้าแล้งที่จะถึงนี้ ชาวบ้านจะขาดแคลนน้ำใช้อย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ฝนก็ได้เริ่มทิ้งช่วงแล้ว หากไม่รีบฟื้นฟูลำคลอง ชาวบ้านก็จะเดือดร้อนอย่างหนัก

ด้านนางทัศนีย์ ภักดีประพันธ์ อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบเรื่องน้ำเสียภายในคลองดังกล่าวแล้ว และได้สอบถามไปยังโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มลาภภักดี ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ทราบว่าน้ำเสียออกมาจากโรงงานดังกล่าว เกิดจากท่อบ่อบำบัดน้ำเสียภายในโรงงานรั่ว จึงทำให้น้ำไหลลงคลอง พร้อมกำชับให้ทำการซ่อมแซมแก้ไขอย่างเร่งด่วนและในวันพรุ่งนี้(28 ธ.ค.) จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง