X

น้ำป่าทะลักท่วม 3 อำเภอ จังหวัดกระบี่ ชาวบ้านเดือดร้อนหลายร้อยครอบครัว

กระบี่- ชาวอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่หลายหมู่บ้าน ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่เพาะปลูก เนื่องจากน้ำป่าที่ไหลทะลักลงมาที่ลุ่มต่ำตั้งแต่เวลาประมาณตี 2 ของคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัวเตรียมรับกับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ทำให้มีทรัพย์สิน และเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านได้รับความเสียหาย ส่วนพื้นที่การเกษตร สวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ยังคงแช่น้ำโดยไม่มีทีท่าว่าน้ำจะไหลออกจากพื้นที่

 

 

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน เมื่อเวลาประมาณตี 2 (วันที่ 4 ต.ค.61)  เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.เขาพนม จังหวัดกระบี่ หลายหมู่บ้าน ขณะเกิดเหตุชาวบ้านพยายามช่วยกันขนย้ายทรัพย์สิน และเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านขึ้นชั้นบนของตัวบ้าน ส่วนบ้านชั้นเดียว ก็ต้องนำออกไปไว้นอกตัวบ้านบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึง ทว่า พวกเขาสามารถขนย้ายได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากเวลาเกิดเหตุ ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการพักผ่อน และไม่มีการแจ้งเตือนเฝ้าระวัง เพียงไม่ถึงชั่วโมง น้ำก็หลากเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร นอกจากทรัพย์สิน เครื่องใช้มีค่าต่างๆ ที่ส่วนใหญ่ไม่สามารถขนย้ายได้ทันต้องได้รับความเสียหายแล้ว พื้นที่การเกษตร ทำสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้าน ก็มีน้ำหลากเข้าท่วมเต็มพื้นที่ และยังคงท่วมสะสมมาจนขณะนี้ ชาวบ้านเริ่มวิตก ว่าผลผลิตจะได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในพื้นที่ หมู่ 5 หมู่1 และหมู่ 6 ตำบลพรุเตียว อำเภอเขาพนม

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ในพื้นที่ หมู่ 4 หมู่ 5 และ หมู่ 9 ต.เพหลา และต.พรุดินนา อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่  มีน้ำท่วม ตัดถนนสายพรุดินนา -ควนหวายแดง ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร เป็นระยะทางประมาณ 150 เมตร  ชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรไปมาได้  นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน พืชเศรษฐกิจของชาวบ้านกว่าร้อยไร่ ถูกน้ำท่วม จากเหตุน้ำป่าครั้งนี้ ส่งผลให้ชาวบ้าน หมู่1 หมู่2 และหมู่9 ต.พรุดินนา ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน ได้สำรวจเส้นทางคมนาคมในพื้นที่ พบว่า เส้นทางบ้านนางรอง -พรุดินนา มีน้ำท่วมขังบางจุด ระดับน้ำยังไม่สูงมาก จึงแนะให้ชาวบ้านใช้เส้นทางดังกล่าวแทนชั่วคราว

เวลาไล่เลี่ยกัน ชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคกยาง และต.ปกาสัย อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ต้องเผชิญกับน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ทรัพย์สิน และเครื่องใช้ภายในบ้านถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย เพราะไม่สามารถขนย้ายได้ทัน เนื่องจากน้ำป่าไหลลงที่ลุ่มอย่างรวดเร็ว หลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ชุมชนสูงมากกว่า 1 เมตร ส่วนถนนที่ใช้สัญจรในหมู่บ้าน และเส้นทางเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ใกล้เคียงก็ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร  ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย ทหารค่าย ร.15 พัน 1 อยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวนครอบครัว และพื้นที่การเกษตร เพื่อรวบรวมและเร่งให้การช่วยเหลือ

สำหรับเหตุการณ์น้ำป่าไหลท่วมบ้านเรือนราษฎร ทั้ง 3 อำเภอ คือที่อำเภอเขาพนม , คลองท่อม และอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า น้ำจากคลองสินปุน ซึ่งเป็นคลองที่รองรับน้ำจากอำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีปริมาณมาก และระบายมาอย่างรวดเร็ว สมทบกับน้ำที่ไหลลงมาจากแนวเขา ที่มีฝนตกสะสมอย่างต่อเนื่อง จนไหลหลากลงมาที่ลุ่ม ทำน้ำระบายไม่ทัน และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ดังกล่าว ล่าสุดมีรายงานว่า น้ำที่ท่วมขังในบางพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้ทะเล สามารถระบายออกไปบ้างแล้วทำให้น้ำที่ท่วมสะสมลดระดับลง ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายพื้นที่ระดับน้ำยังทรงตัว หากไม่มีฝนตกซ้ำในช่วงเย็นของวันนี้ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดกระบี่ คาดว่าน้ำที่ท่วมขังจะไหลระบายออกสู่ทะเลได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง