X

ปิดอ่าวมาหยา ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทั้งระบบ จี้กรมอุทยานฯเร่งทบทวนคำสั่งดังกล่าว

นายวัฒน  เริงสมุทร    นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่  กล่าวถึงกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทางกรมอุทยานฯแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ ขยายเวลาปิดการท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมใดๆบน  อ่าวมาหยา  และอ่าวโละซามะ ต.อ่าวนาง  อ.เมือง  จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  ตั้งแต่วันที่ 1ตุลาคมเป็นต้นไป  จนกว่าทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ  ตามประกาศกรมอุทยานฯ  เมื่อวันที่ 28 กันยานที่ผ่านมา  ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการท่องเที่ยวของเกาะพีพีและภาพรวม ของจังหวัดกระบี่ เนื่องจากทางกรมอุทยานฯ ไม่มีความชัดเจนในการบริหารจัดการ  แหล่งท่องเที่ยว เพราะผู้ประกอบการได้มีการทำสัญญากันล่วงหน้า  ซึ่งในช่วงไฮซีซั่นจังหวัดกระบี่ปีนี้ มีการตั้งเป้านักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำ 6 ล้านคน  ร้อย80-90   พุ่งเป้าไปที่ อ่าวมาหยา เกาะพีพี เพราะเป็นจุดศูนย์กลางในการท่องเที่ยว   หากไม่มีการเปิดอ่าวมาหยาก็จะส่งผลกระทบในระยะยาวแน่นอน   ซึ่งจะเกี่ยวโยงกับเศรษฐกิจในภาพรวม

ซึ่งที่ผ่านมา ทางกรมอุทานฯ ได้มีการประกาศปิดอ่าวมาหยา มาตั้งแต่ 1 มิถุนายน-30 กันยายน 2561 เพื่อทำการฟื้นฟูสภาพของระบบนิเวศ  ห้ามประกอบกิจการท่องเที่ยวและกิจกรรมใดๆ  ซึ่งทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวและผู้ประกอบการเกาะพีพี ก็ยอมรับได้ เพราะถือเป็นการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม  แต่เมื่อมีการขยายเวลาต่อไป อีก1เดือน กำหนดเปิดวันที่ 1 พ.ย.61 ก็เริ่มมีปัญหา เพราะเป็นการปิดแบบกะทันหัน  และหลังจากนั้นไม่กี่วันทางอุทยานก็ได้มีการประกาศปิดอ่าวมาหยาแบบไม่มีกำหนด  ทำให้นักท่องเที่ยวที่วางแผนการเดินทาง มาท่องเที่ยวอ่าวมาหยา ในวันที่1 พ.ย.นี้ต้องผิดหวัง

ซึ่งบางส่วนก็ต้องยกเลิกการเดินทาง  จึงส่งผลกระทบรุนแรงกับผู้ประกอบการ  ทั้งรายใหญ่และรายย่อย  ซึ่งได้มีการทำตลาดไว้ล่วงหน้า  ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลตัวเลขที่ชัดเจน   โดยเฉพาะเกาะพีพี มีการยกเลิกแล้วหลายราย  นอกจากจะกระทบท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่แล้ว ผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ตที่มีการขายอ่าวมาหยาก็จะได้รับผลกระทบด้วย  และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม เพราะรายได้อันดับต้นๆของจังหวัดกระบี่มาจากภาคธุรกิจการท่องเที่ยว   จึงขอฝากไปยังกรมอุทยานฯ ให้ทบทวนคำสั่งปิดอ่าวมาหยา โดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง