X

พบซากฟอสซิลไฮยีน่า-แรดชวา โบราณ อายุกว่า 7 แสน

นายนิวัฒน์ วัฒนายาพร อาสาสมัครกรมศิลปากร นักวิชาการท้องถิ่นประจำศูนย์วัฒนธรรม จ.กระบี่ นำทีมเข้าตรวจสอบซากฟอสซิลสัตว์ในยุคโบราณ บริเวณภูเขาถ้ำเพชร บ้านถ้ำเพชร หมู่ 6 ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าไปเดินสำรวจ ว่าพบวัตถุในผนังถ้ำซึ่งคาดว่าเป็นกระดูกสัตว์ มีสภาพแข็งเป็นหิน

จากการตรวจสอบภายในถ้ำยายรวก ซึ่งอยู่ในภูเขาถ้ำเพชร พบตามผนังถ้ำผินปูน มีร่องรอยฟอสซิลกระดูกสัตว์อยู่กระจัดกระจายหลายจุด โดยสภาพที่พบคาดว่าเป็นกระดูกสัตว์ในยุคโบราณอย่างแน่นอน ซึ่งจากการตรวจสอบบริเวณผนังถ้ำอีกหลายจุด ยังพบซากกระดูกที่แตกหักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ฝังกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ได้สำรวจเพิ่มเติมจากที่ชาวบ้านพบ เนื่องจากก่อนนี้ตนได้ประสานกับทาง จนท.กรมทรัพยากรธรณี ส่งนักวิชาการเข้ามาตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างบางส่วนไปแล้ว ซึ่งผลการตรวจพบว่าเป็นกระดูกสัตว์ตระกูลแรดชวา และไฮยีน่า ซึ่งมีอายุมากกว่า 7 แสนปี ในยุคไพลสโตซีน ตอนกลาง ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นครั้งสำคัญของนักธรณีวิทยา เพราะจะเป็นแหล่งศึกษาทางโบราณคดี แหล่งธรณีวิทยา ที่ต้องหวงแหนไว้ โดยตัวอย่างที่นักธรณี เก็บไปตรวจสอบพบเป็นกระดูกกรามของแรดชวา และกระดูกเขี้ยวของไฮยีน่า ทำให้สันนิษฐานว่าพื้นที่แห่งนี้ ในอดีตน่าจะเป็นทุ่งกว้างที่สัตว์ตระกูลไฮยีน่า อยู่อาศัย

ขณะที่นายสามารถ ศรีกาญจน์ แพทย์ประจำ ต.อ่าวลึกเหนือ ซึ่งเป็นผู้สำรวจค้นพบ กล่าวว่า ก่อนนี้ตนและชาวบ้านในพื้นที่ ได้เข้าสำรวจถ้ำดังกล่าว เพราะต้องการดูว่าเหมาะสมจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่ แต่พอสำรวจไปได้ระยะหนึ่งก็พบกับซากกระดูกดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนไม่น้อย ซึ่งเชื่อว่ายังมีซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ ที่ยังสำรวจไม่พบอีกมากภายในถ้ำ ตนอยากให้มีการสำรวจอย่างจริงจัง เพราะภูเขาแห่งนี้ยังมีโพรงถ้ำอีกหลายจุด หากพบฟอสซิลโบราณเพิ่มอีก ก็จะประสานกับผู้นำชุมชน อาจจะผลักดันให้พื้นที่ตรงนี้เป็นแหล่งศึกษาทางธรณีวิทยาในอนาคต.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง