X

 เตือนผู้ประกอบการนำเที่ยวและนักท่องเที่ยว หากพบเจอฉลามวาฬอย่าเข้าใกล้และสัมผัสตัวสัตว์

 

นางสาวปรัญญา พันธุ์ตาจิตร ครูสอนดำน้ำ  ร้าน สคูบ้า เอ็กซ์เพิร์ท ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ถ่ายภาพ ฉลามวาฬขนาดใหญ่ ความยาว กว่า 5 เมตร  กำลังว่ายหาอาหาร กิน ขณะนำนักท่องเที่ยวไปสอนนักดำน้ำ  อยู่ที่บริเวณ แหล่งดำน้ำ อ่าวแหลมตง เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่  สร้างความตื้นเต้นแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก  โดยฉลามวาฬว่ายน้ำอยู่ประมาณ 15 นาที ก่อนดำน้ำหายไป  เมื่อวันที่ 10 กันยายน 61 ที่ผ่านมา

นางสาวปรัญญา พันธุ์ตาจิตร ครูสอนดำน้ำ  กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบฉลามวาฬได้บ่อยครั้ง บริเวณ แหล่งดำน้ำ ดูปะการัง บริเวณ หมู่เกาะพีพี เนื่องจาก บริเวณนี้ มีความสมบูรณ์ ปะการังสวยงาม อยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อพบเห็นได้แจ้งให้นักดำน้ำ ห้ามเข้าใกล้ ตัวฉลามวาฬ ห้ามรบกวน อาจเป็นอันตรายได้

ขณะที่ นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า  เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและฉลามวาฬ ควรปฏิบัติดังนี้เมื่อพบเห็นฉลามวาฬ โดยห้ามแตะจับสัมผัสตัวฉลามวาฬ เพราะอาจทำให้ฉลามวาฬกลัว จนทำอันตรายกับนักดำน้ำ ควรรักษาระยะห่างจากฉลามวาฬประมาณ 3-4 เมตร โดยเฉพาะบริเวณหาง เพื่อป้องกันการถูกฟาดโดยไม่ตั้งใจ สำหรับนักถ่ายภาพใต้น้ำห้ามใช้แฟลซในการถ่ายภาพเป็นอันขาด เนื่องจากฉลามวาฬเป็นสัตว์ที่ไวต่อแสงมาก ห้ามโยนสิ่งของลงไปในน้ำ เพราะฉลามวาฬจะกลืนทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ใกล้ๆ เข้าไป งดการตีน้ำแรงๆ หรือกระโดดลงน้ำ ใช้ความเร็วเรือไม่เกิน 2 น็อต และไม่ควรนำเรือเข้าใกล้ฉลามวาฬน้อยกว่า 20 เมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง