X

พบฟอสซิลอายุ 400 ล้านปีพื้นที่เอกชนใกล้สุสานหอย  75 ล้านปี

พบฟอสซิลอายุ 400 ล้านปีบนแผ่นหินที่ถูกนำมาถมตลิ่งป้องกันการกัดเซาะ พื้นที่เอกชนใกล้สุสานหอย  75 ล้านปี จังหวัดกระบี เตรียมประสานกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบหาที่มาของแหล่งฟอสซิลโบราณ

วันที่ 11 กันยายน 2561  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ ตรวจสอบ บริเวณ สุสานหอย 75 ล้านปี โซนที่ 3 หมู่ 5 ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ แนวเขตติดกับที่ดินของเอกชน พบว่ามีการนำเอาหินขนาดใหญ่ มาถมป้องกันตลิ่งพัง พบว่ามีซากฟอสซิลหลากหลาย ชิด ประกอบด้วย ฟอสซิลปะการัง ฟอสซิลพลับพลึงทะเล หอยสองฝา ไบรโอซัวร์หรือมอสทะเล และอีกหลากชนิด ปะปนและเห็นชัดบนก้อนหินที่นำมาถม ประเมินอายุฟอสซิลเหล่านี้จะอยู่ในช่วง 400 ล้านปีมากกว่าตัวสุสานหอย   เตรียมประสานให้กรมทรัพยากรธรณีเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด

นายเปลี่ยนประสพ ขาวนวล หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ 2  สุสานหอย อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า  จากการตรวจสอบพบว่า ได้มีการนำก้อนหินมาถม เป็นแนวกันคลื่น มาประมาณ 3-4 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบ ว่า ที่ดินเป็นของใคร และนำหินที่พบหินฟอสซิล  มาจาก ที่ไหน  เพราะบริเวณนี้ถูกประกาศคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ ตามกฎหมายกรมทรัพยากรธรณี

นอกจากนั้น ตรวจสอบการพังของแผ่นฟอสซิลสุสานหอยแหลมโพธิ์ 75 ล้านปี  ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่  อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยและ 1 ใน 3 ของโลก พบว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วง มีอัตราการพังทลายมากกว่า 2 เมตรต่อปี โดยเฉพาะฐานล่างที่ถูกน้ำซัดจนกร่อนพังลงทะเลทุกๆปี  จึงอยากให้เร่งอนุรักษ์และมีการทำแนวป้องกันพังทลายเพื่อรักษาสมบัติชิ้นนี้ไว้  ที่ผ่านมาอุทยาแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่  ได้เสนอเรื่องของบประมาณในการสร้างแนวกันคลื่นหลายครั้งแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้สุสานหอยพังมากไปกว่านี้ แต่ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง