X

กองทัพปูทหารนับล้านตัวโผล่ ชายหาดคลองทรายดินแดงน้อย ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่

วันที่ 28  ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์ทรัพย์กรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดกระบี่  ว่า    พบฝูงปูทหาร หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าปูมดแดง  ที่บริเวณอ่าวคลองทรายดินแดงน้อย หมู่ 6 ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่  จำนวนมาก  หลังจากที่ฝูงปูดังกล่าวได้โผล่ให้เห็นเมื่อปี58   จากนั้นในช่วง2-3ปีที่ผ่านมาพบเห็นได้น้อยลง   เนื่องจากมีการตั้งเต็นท์ รับซื้อแมงกะพรุนตามแนวชายหาด    และในปีนี้ โผล่ออกมาให้เห็นเป็นจำนวนนับล้านตัว   โดยเฉพาะช่วงน้ำทะเลลด    จะพบฝูงปูทหาร   ซึ่งมีขนาดความกว้างของกระดองประมาณ 1 เซนติเมตร มีรูปร่างของกระดองเป็นทรงกลม สีดำ  ขามีส้ม สดใส   อาศัยรวมตัวกันกลุ่มก้อนคลอดแนวลาย บริเวณชายหาดตลอดแนวระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เมื่อคนเข้าไปใกล้ก็จะพากันเคลื่อนย้ายหนีลงรูอย่าวงรวดเร็ว

นายนิวัฒน์   กล่าวว่า ปูทหารเป็นปูที่หากินและอาศัยอยู่บนหาดทรายชายทะเล หากินโดยใช้ก้ามช้อนทรายขึ้นมาที่ปากพลิกด้วยความเร็ว โดยที่ปากจะมีขนคล้ายช้อนที่จะกรองกินอาหารจำพวกซากพืชหรือซากสัตว์หรือแพลงก์ตอนในทราย พอกินจนหมดก็จะพลิกก้อนทรายทิ้ง  มักจะอยู่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนตามชายหาดมองดูคล้ายกองทัพทหาร ในสมัยโบราณ   ซึ่งจะเห็นได้ทั่วไปตามหาดทราย แต่ทีพบพบมากที่สุดคือบริเวณคลองทราย  ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี และชายหาดอ่าวตั้งเลน พื้นที่รอยต่อ อ.อ่าวลึก และจังหวัดพังงา

สำหรับฝูงปูทหาร ที่บริเวณหาดคลองทรายดินแดงน้อย  นับเป็นแหล่งใหญ่ ที่สุด  ของปูทหาร ก็ว่าได้  ซึ่งหาดนักท่องเที่ยวสนใจจะมีเที่ยวชม หรือถ่ายภาพก็จะต้อง ดูสภาพอากาศ ช่วงน้ำทะเลลดลง  ซึ่งในปัจจุบันจะพบได้บ่อยขึ้น และไม่ค่อยตื่นคนเหมือนเมื่อก่อนนับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่  ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว  เป็นสิ่งที่บงชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาดหาดทราย  ควรที่จะหาทางอนุรักษ์ไว้ ให้อยู่กับจังหวัดกระบี่ตลอดไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง