X

ปลูกปะการังบริเวณ อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี กว่า 400 กิ่ง 

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ทำการปลูกฟื้นฟูปะการังบริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่  โดยวิธี coral propagation จำนวน 400  ชิ้น โดยเตรียมกิ่งพันธุ์ปะการังจากแปลงอนุบาลนำมาปลูกติดกับหินปะการังที่ตายตามธรรมชาติ และ ติดตามผลจากภาพโดรนทุกเดือนช่วงปลูก จากนั้นจะติดตามทุกๆ 4 เดือน ต่อเนื่องรวมเวลา1 ปี

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดอ่าวมาหยา ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบก และใต้ทะเลช่วงฤดูมรสุม 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-30 ก.ย.นี้ โดยจะห้ามทำกิจกรรมการท่องเที่ยวบริเวณอ่าวมาหยาโดยเด็ดขาด

แต่อนุญาตให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวนำเรือเข้ามาลอยลำนอกบริเวณแนวทุ่นไข่ปลาที่กั้นแนวเขตห้ามเข้าไว้ เนื่องจากแนวปะการังบริเวณอ่าวมาหยาเสียหายอย่างมาก จากกิจกรรมการท่องเที่ยวของมนุษย์ เช่น กิจกรรมการดำน้ำตื้น การทิ้งสมอเรือ การเข้า-ออกของเรือสปีดโบ้ทและเรือหางยาวเพื่อรับส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละวันมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเฉลี่ย 3,000-4,000 คน โดยพบซากปะการังแตกหักบริเวณพื้น และแนวปะการังบริเวณใกล้ชายหาดที่มีเรือเข้าออกตลอดเวลาไม่มีปะการังที่มีชีวิตเหลืออยู่เลย

ในอนาคตจะก่อสร้างสะพานเทียบเรือ และทางเดินบริเวณด้านข้างตรงอ่าวโล๊ะซามะแล้วปิดไม่ให้เรือวิ่งเข้าออกบริเวณหน้าอ่าวมาหยาอย่างถาวร โดยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมอ่าวมาหยาผ่านทางอ่าว โล๊ะซามะเท่านั้น เพื่อกำหนดและควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวต่อวันไม่ให้เกิน 2,000 คน และฟื้นฟูแนวปะการังให้กลับคืนความสมบูรณ์มากที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง