X

นายกเทศบาลเมืองกระบี่มาด้วยตัวเอ  ติดสติ๊กเกอร์  ห้ามขึ้นเหยียบประติมาปูดำ

นายกเทศบาลเมืองกระบี่  ติดสติ๊กเกอร์  ห้ามขึ้นเหยียบประติมาปูดำ หวังปรามนักท่องเที่ยวขึ้นไปเซลฟี่บนตัวปูดำ  หลังโซซี่ยลแฉคลิป พฤติกรรมเลียนแบบซ้ำซากของนักท่องเที่ยวต่างชาติ    ระบุหากยังฝ่าฝืนจ่อปรับเป็นเงิน 2 พันบาท

นายกีรติศักดิ์  ภูเก้าล้วน   นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่  พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้นำสติ๊กเกอร์  สัญลักษณ์ พร้อมข้อความ 3 ภาษา คือ  ไทย  จีน  และอังกฤษ  ห้ามบุคคลขึ้นไปเหยียบบน ประติมากรรมปูดำ หากฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 2,000บาท    ที่บริเวณรอบๆ ฐานประติมากรรมปูดำ  ริมเขื่อนเจ้าฟ้า ต.ปากน้ำ  อ.เมืองกระบี่  จำนวน 8จุด  เพื่อสื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ  หลังจากที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขึ้นไปยืนถ่ายรูปบนประติมากรรมบ่อยครั้ง ทั้งที่เจ้าหน้าที่ห้ามปรามแล้ว แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน จนกระทั่งมีการถ่ายภาพและคลิป แชร์ลงในโลกโซเชียล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง  ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  

นายกีรติศักดิ์  ภูเก้าล้วน   นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่  กล่าวว่า  ทางเทศบาลเมืองกระบี  ได้ทำสติ๊กเกอร์  ติดข้อความ 3 ภาษาห้ามปีนขึ้นไปบนตัวปูดำ  พร้อมระบุค่าปรับ2 พันบาทกับผู้ที่ฝ่าฝืน  หวังเตือนนักท่องเที่ยว ไม่ให้ขึ้นไปบนตัวปูดำ หรือ กระทำการให้เกิดความเสียหาย  เนื่องจากระยะหลังมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเหยียบบ่อยครั้ง  จนเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ  อย่างเช่น ที่ปรากฏในคลิปที่มีชาวจีนขึ้นไปถ่ายภาพบนปูดำ  ต่อมาก็มีนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ขึ้นไปนั่งถ่ายภาพบนตัวปูดำอีก  เจ้าหน้าที่ห้ามปราบก็ไม่ฟัง  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง   และนอกจากนี้ อาจจะเกิดอันตรายกบคนที่ขึ้นไป  และสร้างความเสียหายกับตัวประติมากรรมได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางเทศบาลก็ต้องให้ช่างจากนครปฐม มาทำการซ่อมแซม

สำหรับประติมากรรมปูดำนั้น สร้างขึ้นมาประมาณ 9ปี แล้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน ริมเขื่อนปากน้ำหน้าเมืองกระบี่ ที่มีฉากหลังเป็นเขาขนาบน้ำสัญลักษณ์ของจังหวัดกระบี่ และกลายเป็นจุดนัดพบและจุดทำกิจกรรมต่างๆ    นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดกระบี่ จะต้องแวะมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก จนกลายเป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมอันดับ1 ของเมืองกระบี่ไปแล้ว  จริงๆแล้วไม่อยากให้ตำหนิติเตียนนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือชาติอื่นๆ ที่ขึ้นไปเยียบบนปูดำ   เพราะที่ผ่านมามีคนที่ทำแบบนี้อยู่บ้างในทุกชาติๆ   เพราะมีทั้งคนดีและคนไม่ดี   ก่อนหน้านี้ก็มีป้ายห้ามอยู่แล้ว แต่อาจทำให้ฝ่าฝืนกันอยู่บ่อยๆเพราะไม่มีบทลงโทษ ทางเทศบาลจึงมีแนวคิด  ให้ระบุโทษปรับไปด้วย 2พันบาท   และสติ๊กเกอร์ข้อความ 3 ภาษานี้ จะติดเป็นการชั่วคราว และหลังจากนี้จะดำเนินการติดตั้งป้ายใหม่ที่มีความคงทนถาวรต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง