X
ยึดไม้เทียนทะเล

ยึดไม้เทียนทะเลบนเกาะสมุยจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายสุทธิพงษ์ ทองเรือง ปลัดอำเภอเกาะสมุย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษพยัคฆ์ไพร เจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย เจ้าหน้าที่กอ.รมน.ภาค4 พื้นที่เกาะสมุย และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่สฎ.16(เกาะสมุย) ร่วมกันยึดไม้เทียนทะเลของกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้เทียนทะเลในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และตามเกาะต่าง ๆ พบของกลางไม้เทียนทะเลซุกซ่อนอยู่ในบ้านพักบนเกาะสมุย พร้อมของกลางจำนวนมาก

โดยจุดแรก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านเลขที่ 50/3 หมู่ 4 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังสืบทราบว่าบริเวณบ้านหลังดังกล่าวมีการนำไม้เทียนทะเลมาซุกซ่อนไว้เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบพบนายสุพรรณพงศ์ อายุ 38 ปี ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช อาศัยอยู่ในที่บ้านหลังดังกล่าว และพบไม้เทียนทะเล จำนวน 21 ต้น

จากการสอบถามนายพรรณพงศ์ ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ไม้ดังกล่าวเป็นของตนเองที่รับซื้อมาจากพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อนำมาเพาะเลี้ยงเป็นไม้ประดับหรือบอนไซและส่งขายต่อให้ลูกค้าที่ชื่นชอบ แต่ไม่สามารถนำเอกสารการได้มาของไม้เทียนทะเลมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ และไม่พบรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่

จุดที่สอง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านเลขที่ 31/14 หมู่ 6 อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบไม้เทียนทะเล จำนวน 79 ต้น พบ นางสาวสุวิสา อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดบึกกาฬ แสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงให้ นางสาวสุวิสา นำหลักฐานการได้มาของไม้เทียนทะเลดังกล่าวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ นางสาวสุวิสา ไม่สามารถนำหลักฐานการได้มาของไม้มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายสุพรรณพงศ์ และนางสาวสุวิสา ในความผิดตามคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 977/2563 เรื่องมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 ประกอบมาตรา 17 และ 27 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ไม้เทียนทะเลที่ยึดได้มีอายุนับร้อยปี ไม่สามารถประเมินความเสียหายที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติได้ สำหรับไม้เทียนทะเลไม้เทียนทะเลซึ่งเป็นไม้ที่ขึ้นอยู่บนหิน หรือซากปะการังริมทะเล เป็นไม้ที่โตช้า เนื้อไม้แข็ง ลำต้นและเปลือกไม้ดูเหมือนซากไม้ แต่เมื่อตัดเป็นท่อนสามารถนำไปเพาะเลี้ยงให้เจริญเติบโตได้ ทำให้เป็นที่นิยมของกลุ่มไม้ดัดหรือบอนไซทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงมีการลักลอบตัดเพือการค้าขายจำนวนมาก มีราคาซื้อขายกันตั้งแต่ต้นละ 4.5 หมื่นบาท ถึง 1.5 ล้านบาท หรือขายแค่กิ่งเล็กๆในราคา 3-4 พันบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน