X

กอ.รมน.ภาค 4 ร่วมกับ ป่าไม้ จับกุมหนุ่มก่อสร้างขณะลักลอบตัดไม้เทียนทะเลตามเกาะ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 63 เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.16 เกาะสมุย ออกลาดตระเวนป้องกันผู้มาลักลอบตัดโค่นทำลายไม้เทียนทะเล บริเวณพื้นที่รอบเกาะมัดหลัง และเกาะนาเทียน ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ตามที่มีชาวบ้านในพื้นที่ได้แจ้งเบาะแสมายังเจ้าหน้าที่ว่า พบกลุ่มขบวนการตัดไม้เทียนทะเลเข้ามาลักลอบตัดไม้เทียนทะเลอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกาะมัดหลัง ได้สังเกตเห็นชายไทยต้องสงสัย 2 คน ลักษณะท่าทางมีพิรุธ กำลังแบกสิ่งของอะไรบางอย่างที่บรรจุอยู่ในถุงปุ๋ย เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวพร้อมเรียกตรวจสอบทำให้ชายไทย 1 ใน 2 คนได้วิ่งหลบหนีหายไป ส่วนชายไทยอีกคนยืนรอพบเจ้าหน้าที่

จากการสอบถามทราบชื่อว่า นายวีระพันธ์ หรือสอง (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี อาชีพคนงานก่อสร้าง ตรวจสอบภายในถุงปุ๋ยพบไม้เทียนทะเลที่ถูกตัดเป็นท่อน จำนวน 7 ท่อน และอุปกรณ์ได้แก่เลื่อยคันธนู , มีดอีโต้ , ใบเลื่อย , ตะไบเหล็ก และคีม อย่างละ1 อัน จึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน เมื่อสอบถามนายสองได้ยอมรับว่าไม้เทียนทะเลที่พบตนเองกับนายโหน่ง (นามสมมุติ) เพื่อนที่หลบหนีไปได้ไปช่วยกันตัดมาจากต้นเทียนทะเลที่อยู่บนเกาะมัดสุม จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัวไปชี้จุดต้นเทียนทะเลที่โดนตัดพร้อมถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำนายสองตัวไปสอบปากคำที่ตั้งของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.16 เกาะสมุย

นายสอง ผู้ต้องหาให้การว่า นายโหน่งเพื่อนคนที่หลบหนีไป ได้มาชักชวนให้ตนเองไปตัดไม้เทียนทะเลบนเกาะมัดสุม โดยจะให้ค่าจ้างตนเอง 500 บาทหลังจากที่ขายไม้ได้ ซึ่งตนเองก็มีรายได้น้อยจึงได้ตอบตกลงและมาช่วยกันตัดไม้ดังกล่าว โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นไม้ที่มีการคุ้มครองอยู่ ถ้าตนเองรู้ก็จะไม่มาตัดเป็นอันขาด

แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไม่ปักใจเชื่อในคำให้การ เพราะเชื่อว่าน่าจะทำมาแล้วหลายครั้ง เพราะบนเกาะมัดสุม และพื้นที่ชายฝั่งที่มีต้นเทียนทะเลขึ้น จะพบร่องรอยการตัดใหม่อยู่เป็นประจำ และจากแหล่งข่าวทราบว่าได้มีกลุ่มทุนจากภาคกลางมารับซื้อไม้เทียนทะเลจากทางภาคใต้ รวมถึงพื้นที่เกาะสมุยด้วย เพื่อการค้าไม้บอนไซส่งออกต่างประเทศ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กอ.รมน. ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย และ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สฎ.16 เกาะสมุย ได้ร่วมกันแจ้งความดำเนินคดีกับ นายวีระพันธ์ หรือสอง (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี ในข้อกล่าวหา ความผิดตามคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่977/2563 เรื่องมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 ประกอบมาตรา 17 และ 27 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน