X

อช.หมู่เกาะอ่างทอง เตือนห้ามเข้าใกล้ “เกาะหินแตก” ที่ถล่มจากพายุใต้ฝุ่น”โนอึล” เพื่อความปลอดภัย

อช.หมู่เกาะอ่างทอง เฝ้าระวังพร้อมเตือนประชาชน เรือประมง ห้ามเข้าใกล้พื้นที่การพังทลายของเขาหินปูนและดินถล่มบริเวณพื้นที่เกาะหินแตก ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 63 ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา นายปิยะ หนูนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์พายุใต้ฝุ่น “โนอึล” ได้ตรวจพบการพังทลายของเขาหินปูนและดินถล่มบริเวณพื้นที่เกาะหินแตกด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมีการถล่มลงในทะเลเป็นบริเวณกว้างประมาณ 15-20 % ของพื้นที่เกาะ

จากกรณีดังกล่าว ลักษณะธรณีสัณฐาน (Geomorphology) ของเกาะหินแตก รวมถึงลักษณะภูมิประเทศทั้งหมดของหมู่เกาะอ่างทอง ถือเป็นส่วนหนึ่งของภูมิประเทศแบบคาสต์ (Karst topography) ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มภูเขาหินปูนที่เกิดรวมกันเป็นหมู่เกาะอยู่กลางทะเลอ่าวไทย ชั้นหินจัดอยู่ในกลุ่มหินปูนยุคเพอร์เมียนตอนกลาง (Middle Permian) มีอายุประมาณ 260 ล้านปี เป็นเขาหินปูนที่มียอดเขาตะปุ่มตะป่ำ เพราะน้ำฝนและน้ำสามารถชะละลายเนื้อหินปูนออกไปได้ง่าย พื้นที่โดยทั่วไปจึงมีแนวโน้มที่จะประกอบไปด้วยหลุม บ่อ ถ้ำ และทางน้ำใต้ดินที่เป็นช่องทางนำพาเอาเนื้อหินปูนแทรกซึมหายไปเมื่อมีฝนตกในปริมาณที่มาก และไหลเข้าไปในรอยแยกรอยแตกเหล่านั้น ทำให้มวลหินสูญเสียเสถียรภาพ ประกอบกับน้ำหนักและแรงโน้มถ่วงของโลก จึงทำให้หินปูนเกิดการแตกเคลื่อนตัวและถล่มลงมา

เบื้องต้นได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสังเกตุการณ์เนื่องจากอาจมีการถล่มเพิ่มเติมได้ และจะดำเนินการสำรวจสภาพความเสียหายและขนาดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนราษฎรและชาวประมงรอบแนวเขตอุทยานฯ ให้ระมัดระวังไม่ให้เดินเรือเข้าใกล้บริเวณพื้นที่ดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยและป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่ช่วงวันเวลาที่เกิดเหตุ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18 – 20 กันยายน 2563 มีกำหนด 3 วัน ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 17 กันยายน 2563 เรื่อง พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” และจุดดังกล่าวไม่ได้เป็นจุดแหล่งท่องเที่ยวหรือจุดดำน้ำ

ขอบคุณภาพจาก : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน