X

ยึดไม้เทียนทะเลบนเกาะสมุย

เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าตรวจยึดไม้เทียนทะเลจำนวนมากซุกซ่อนในบ้านเช่าบนเกาะสมุย พบบางท่อนเพิ่งถูกตัดมาใหม่ คาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มลักลอบตัดไม้ชุดเดิมที่ไม่เกรงกลัวกฏหมาย หลังทช.มีคำสั่งมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล โทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ

 

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 63 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กอ.รมน.ภาค4 พื้นที่เกาะสมุย บูรณาการกับหน่วยงานป้องกันรักษาป่าที่สฎ.16(เกาะสมุย) หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร) ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย สภ.บ่อผุด และผู้นำชุมชน เฝ้าระวังติดตามกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้เทียนทะเลในพื้นที่เกาะสมุยอย่างเข้มงวด และเข้าตรวจสอบแหล่งกบดานไม้เทียนทะเลที่บ้านเช่าหลังหนึ่ง ภายในซอยหลังวัดแหลมสุวรรณาราม หมู่ 5 ต.บ่อผุด หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ดูแลบ้านเช่าว่าพบไม้เทียนทะเลจำนวนมากวางกองอยู่ในพื้นที่

จากการตรวจสอบพบไม้เทียนทะเล จำนวน 16 ตอ สภาพเป็นตอสด ลักษณะถูดตัดมาไม่นาน ขณะเข้าตรวจสอบไม่พบผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันอายัดเพื่อทำการตรวจสอบแหล่งที่มาของไม้ และนำไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่สฎ.16(เกาะสมุย) พร้อมทำบันทึกตรวจยึดและลงประจำวันต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อดำเนินการสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร.อ.อดุลย์ พรหมบุน หน.ชป.กอ.รมน.ภาค4 พื้นที่เกาะสมุย เปิดเผยว่า การตรวจยึดของกลางจากบ้านเช่าหลังดังกล่าวซึ่งเป็นบ้านพักของกระบวนการที่เคยจับกุม และส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย เรื่องการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า (ไม้เทียนทะเล) มาแล้วถึง 2 ครั้ง หลายจากนี้จะบรูณาการหน่วยงานตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้มีการลักลอบตัดไม้เทียนทะเล ที่เป็นไม้มีคุณค่าทางระบบนิเวศ และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ พร้อมแจ้งประชาชนในพื้นที่หากพบว่ามีการลักลอบตัดไม้เทียนทะเล หรือพบแหล่งซุกซ่อนสามารถแจ้งมาได้ที่หน่วยงานกอ.รมน.ภาค4 พื้นที่เกาะสมุย ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยป่าไม้ในพื้นที่ได้ทันที

ขณะที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 977/2563 เรื่องมาตรการคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเล เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 เป็นการอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 ประกอบมาตรา 17 และ 27 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 เพื่อคุ้มครองทรัพยากรไม้เทียนทะเลไม่ให้ได้รับความเสียหายโดยการตัด ฟัน กาน โค่น ลิด เลื่อย ฝ่า ถาก ทอน ขุด ขุดล้อม ชักลากไม้ หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการทำลาย โดยผู้ที่ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน