X

ปกป้องต้นเทียนทะเลอายุนับร้อยปี กำลังจะถูกลักลอบตัด

ต้นเทียนทะเลอายุนับร้อยปี กำลังจะถูกลักลอบตัดทำลาย คาดนำลำต้นไปขายให้กลุ่มนักเล่นบอนไซ

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 24 ก.ค. 63 ทหาร กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบบริเวณชายหาดเขาแหลมใหญ่ ม.6 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 3-4 คน นำเรือเข้ามาใกล้บริเวณชายหาด แล้วพยายามลักลอบตัดไม้เทียนทะเลอายุนับร้อยปี ซึ่งเหลืออยู่เพียงต้นเดียวบนชายหาด แต่ว่ายังตัดไม่สำเร็จ แต่ต้นเทียนทะเลได้รับความเสียหายจากรอยเลื่อยหลายจุด

จากการตรวจสอบพบว่า ต้นเทียนทะเลถูกคมเลื่อยตัดที่ลำต้นและกิ่งหลายจุด ซึ่งจุดที่ตัดเป็นรอยลึกไปจนถึงแกนลำต้น คาดว่าคนร้ายพวกนี้จะตัดเอาลำต้นไปขายให้กับนายทุนคนมีสีหรือกลุ่มนักเล่นบอนไซในตลาดมืด เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นบอนไซ ซึ่งการกระทำของกลุ่มคนพวกนี้ทำให้จากอดีตไม้เทียนทะเลที่เกาะสมุยเคยมีจำนวนมาก แต่ปัจจุบันกลับลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับต้นเทียนทะเลเป็นไม้ที่หายาก สวยงาม เติบโตช้าทำให้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และยังเป็นที่ต้องการจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่าได้เสนอไม้เทียนทะเลขึ้นทะเบียนให้เป็นไม้หวงห้าม และเสนอให้อยู่ในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส)

สำหรับผู้ที่ลักลอบตัดไม้เทียนทะเลจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 “ฐาน บุกรุก แผ้วถาง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน