X

คณะศรัทธานับพันตักบาตรเทโวพระสงฆ์ 108 รูป เดินลงบันได 649 ขั้นจากยอดเขาวัดถ้ำระฆัง

ที่วัดถ้ำระฆัง หมู่ 6 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย พระครูโฆษิต บุญโญปถัมภ์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำระฆัง และเจ้าคณะตำบลนาขุนไกร พร้อมด้วยนายอำเภอศรีสำโรง คณะศิษย์ ผู้ศรัทธาทั้งใน-ต่างประเทศ และประชาชนนับพันคน ได้ร่วมกันจัดงานบุญครั้งใหญ่ ฉลองบันได 649 ขั้น ขึ้นสู่ยอดเขาถ้ำระฆัง และประเพณีตักบาตรเทโว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุโขทัย ที่มีพระสงฆ์ 108 รูป เดินลงจากยอดเขาถ้ำระฆัง รับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งในวันเทโวโรหณะ ซึ่งตรงกับวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

พร้อมกันนี้ ประชาชนยังได้ถือโอกาสเดินพิชิตบันได 649 ขั้น เพื่อขึ้นไปชมวิวธรรมชาติ และชมความสวยงามของถ้ำใหญ่บนยอดเขา พร้อมกับอธิษฐานขอพรก่อนตีระฆังโบราณ เพื่อความสำเร็จในชีวิต โดยมีทั้งเด็กเล็ก วัยรุ่น คนโต ไปจนถึงคนชราอายุ 70-80 ปี ที่มาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ จะขึ้นไปกราบไหว้พระพุทธรูปในถ้ำบนยอดเขา

ทั้งนี้ “วัดถ้ำระฆัง” เดิมเป็นชุมชนโบราณ ภายในถ้ำบนยอดเขาสูง 200 เมตร มีการค้นพบพระพุทธรูป ถ้วยชาม เครื่องปั้นดินเผา และระฆังโลหะสำริดโบราณ 3 ใบ ซึ่งตามประวัติทหารพม่าเคยจะนำกลับไป แต่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ต่อมามีชาวบ้านในพื้นที่มาพบ จึงนำระฆังไปเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง 1 ใบ และไว้ที่วัดสังฆาราม อ.บ้านด่านลานหอย 1 ใบ จนถึงปัจจุบัน ส่วนที่เห็นอยู่ในถ้ำนั้นเป็นระฆังหล่อขึ้นใหม่แขวนไว้แทน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน