X

สุดยอดผู้นำท้องถิ่นสุโขทัย “ยอมถูกด่า ถูกเข้าใจผิด” เพื่อช่วยคนจนยากไร้พื้นที่ตัวเอง

จากกรณีในบางพื้นที่ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นมีความหวาดกลัว ไม่อยากให้ผู้ยากจน หรือคนยากไร้ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของตัวเองตกเป็นข่าวดัง เพราะกลัวว่าตัวเองจะเดือดร้อนและถูกเจ้านายตำหนิด้วยเหตุผลต่างๆนานา ทำให้กลายเป็นอุปสรรคขัดขวางโอกาสที่คนภายนอกจะรับรู้ และยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือคนยากจนยากไร้เหล่านั้น

นายจินตศักดิ์  แสงเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย กล่าวแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า ส่วนตัวมองว่าการช่วยเหลือคนยากจนยากไร้ หรือคนที่กำลังเดือดร้อน โดยการใช้สื่อฯเป็นเรื่องที่ดี ที่พี่น้องประชาชนทั้งประเทศจะได้ทำบุญด้วย ทว่าจะไปขัดกับหน่วยงานราชการหรือไม่ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะให้การช่วยเหลือเบื้องต้นทุกอย่างแล้ว แต่บางกรณีมันหนักก็เลยต้องขอเปิดรับบริจาคเพิ่ม

“ผมเป็นนายกที่มาจากการเลือกตั้ง สิ่งใดที่ประชาชนเดือดร้อน ผมต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับ1 ไม่ว่าจะให้การช่วยเหลือโดยวิธีการใดๆ ให้ประชาชนได้รับการช่วยเหลือเร็วที่สุด ต้องทำทุกเรื่อง ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้นำในตำบลอื่นๆ เรื่องการให้ความช่วยเหลือเป็นเรื่องที่ดี ที่เราต้องทำในฐานะผู้นำ ทางไหนที่ทำได้เร็วที่สุดขอให้รีบทำ ไม่ต้องกลัวเป็นข่าว เพราะเราได้ช่วยเหลือคน เราน่าจะได้รับสิ่งดีๆมากกว่า” นายจินตศักดิ์ กล่าว

นายสุวิทย์  ทองสงค์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลเมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก กล่าวแสดงความเห็นว่า ตนเป็นนายกฯเมืองบางขลังมานาน 10 กว่าปี 3 สมัย มาจากการเลือกตั้ง จึงต้องดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ดีที่สุด บางคนมีฐานะยากจนได้รับความเดือดร้อน เราเข้าไปดูแลแล้วแต่ติดด้วยกฎระเบียบต่างๆ ช่วยได้ไม่มาก จึงต้องพึ่งพานักข่าวให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง

พอเป็นข่าวดัง ผลกระทบตามมาก็คือ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นจะถูกมองว่า พื้นที่ของตัวเองทำไมดูแลไม่ได้ ทั้งที่ความจริงดูแลและช่วยเหลือตามระเบียบทุกอย่างแล้ว แต่ไม่สามารถปลดทุกข์ชาวบ้านได้ จึงต้องให้สื่อฯเข้ามาช่วย ซึ่งถ้าเราเป็นผู้นำที่ดี ก็ไม่ต้องกลัวว่าใครจะว่าอะไร สิ่งที่สำคัญคือ ถ้าชาวบ้านได้ประโยชน์ก็เป็นความภาคภูมิใจของเรา ปลดทุกข์ให้เขาได้ก็เป็นบุญแก่เราแล้ว

น.ส.กรตชกร  ไกรสีกาจ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานพัฒนาชุมชนองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ กล่าวแสดงความเห็นต่อประเด็นนี้ด้วยว่า ตนทำงานในตำแหน่งนี้มานาน 6 ปีแล้ว ปัญหาที่พบเจอบ่อย และงบประมาณที่มีจำกัด ทำให้เราต้องหาทางออกในการช่วยเหลือชาวบ้าน ถ้ามัวรอมันไม่ทัน บางรายเดือดร้อนหนักต้องช่วยทันที

ซึ่งที่ผ่านมา มีทั้งการโพสต์ภาพข้อมูลในเฟซบุ๊ก และขอความช่วยเหลือจากสื่อฯให้เข้ามาช่วยชาวบ้านด้วย การที่เรามาทำงานตรงนี้ ต้องรู้แล้วว่าเราต้องทำอะไร ทำเพื่อใคร เงินเดือนก็มาจากภาษีประชาชน ก็ต้องช่วยเขาให้เต็มที่ เจ้าหน้าที่เป็นคนกลาง ถ้าไม่ช่วย แล้วเขาจะไปพึ่งใคร ส่วนตัวก็เคยโดนตำหนิ แต่ก็ยิ้มสู้ ว่าเราได้ทำหน้าที่ช่วยชาวบ้านแล้ว

“คนที่กลัวอย่ากลัวค่ะ เพราะเราทำสิ่งที่ถูก ดีกว่านั่งมองชาวบ้านเดือดร้อน อย่าปล่อยให้เขาจมอยู่กับปัญหา ถ้าเกิดเขาเครียดไปปล้นจี้ทำร้ายคนอื่น คนไม่มีทางออกก็ทำได้ทุกอย่าง เราช่วยเขาก่อนดีกว่า ความดีจะได้หลงเหลืออยู่บ้าง ไปไหนเขาก็ยังจำเราได้ อยู่ให้เขารัก จากให้เขาคิดถึงดีกว่าค่ะ” น.ส.กรตชกร กล่าวหนักแน่น

สำหรับ นายจินตศักดิ์  แสงเมือง นายก อบต.ไกรนอก และนายสุวิทย์  ทองสงค์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลเมืองบางขลัง ซึ่งต่างมีผลงานได้รับโล่รางวัล มุ่งมั่นพัฒนาท้องถิ่น ทำคุณประโยชน์แก่ชุมชนไว้มากมาย รวมทั้ง น.ส.กรตชกร  ไกรสีกาจ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน อบต.บ้านใหม่สุขเกษม ทั้ง 3 คนนี้ ถือเป็นบุคคลตัวอย่างน่าชื่นชม เพราะนอกจากทุ่มเททำงานในบทบาทหน้าที่ตัวเองแล้ว ยังมีจิตใจดีงาม เสียสละ ยอมถูกด่าว่าและถูกเข้าใจผิดจากสังคมออนไลน์และคนภายนอก เพื่อให้คนจนยากไร้ในพื้นที่ตัวเองได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด จากทุกวิถีทางที่จะทำได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน