X

ทนไม่ไหวแล้ว! ชาวบ้านทุ่งเสลี่ยมแห่ตุ๊กตาแมวขอฝนพระพิรุณ หลังเจอแล้งจัดหนักรอบ 30 ปี

วันที่ 12 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ชาวบ้านทั้ง 11 หมู่บ้านในตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์ ได้ร่วมกันจัดพิธีขอฝน “แห่พระขึ้นโฮง สรงน้ำท่า บูชาพระอุปคุต” และการละเล่นแห่นางแมว หลังเผชิญกับปัญหาภัยแล้งที่หนักสุดในรอบ 30 ปี ถึงขนาดกล้วยและมะพร้าวยืนต้นตาย ชาวบ้านจึงต้องร่วมใจกันทำทุกวิถีทาง เพื่อวิงวอนต่อพระพิรุณให้ช่วยเทฝนลงมาดับร้อนและคลายทุกข์ในครั้งนี้

นายณัฐพล  เครือคำอ้าย กำนันตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์ เปิดเผยว่า ภัยแล้งปีนี้นับว่าหนักที่สุดในรอบ 30 ปี ทำให้ชาวบ้านต้องรื้อฟื้นประเพณีเก่าแก่แห่นางแมวขอฝนขึ้นมาอีกครั้ง แต่เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาทารุณกรรมสัตว์ จึงได้เปลี่ยนจากแมวจริงมาใช้แมวปลอมแห่ทำพิธีแทน ซึ่งเป็นแมวปูนปั้นตัวใหญ่วางบนท้ายกระบะรถยนต์ กับตุ๊กตาแมวล้มลุกใส่ในกรงให้คนแบกหามเดินไปรอบหมู่บ้าน รวมระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง กว่าจะถึงปลายทางที่ฝายชัยมงคล หมู่ 9 เพื่ออัญเชิญ “พระอุปคุต” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน ไปประดิษฐานยังกุฏิจำลองตรงกลางลำน้ำแม่มอก ประกอบพิธีสรงน้ำ

โดยระหว่างทางจะมีชาวบ้านคอยฉีดน้ำดับร้อนให้ พร้อมกับร่วมบริจาคทำบุญด้วยการพับเงินแบงค์ให้เป็นรูปคล้ายปลา พนมมืออธิษฐานแล้วโยนใส่เข้าไปในสวิง บ้างก็โยนบนพื้นถนนให้คนคอยใช้สวิงช้อน ก่อนจับเงินยัดใส่ตะข้องให้ดูเหมือนว่าจับปลา นอกจากนี้ก็ยังมีขบวนแห่รถซาเล้งพ่วงข้าง เอกลักษณ์ของหมู่บ้านอีก 55 คัน และมีหุ่นไม้ชักกระตุกในท่าร่วมเพศด้วย

อย่างไรก็ตาม พอถึงปลายทางทำพิธีสุดท้ายสรงน้ำพระอุปคุต ชาวบ้านก็ได้ร่ายรำเป็นการฉลอง พร้อมเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน จากนั้นไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็ปรากฏว่าเกิดฟ้าครึ้มมีฝนตกลงมาอย่างน่าอัศจรรย์ สร้างความตื่นเต้นดีใจอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน