X

คนนับหมื่นร่วมขบวนหลวงพ่อสามพี่น้องวัดบ้านซ่าน เดินแห่ไปกลับ 12 กม.

21 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านซ่าน หมู่ 1 ต.บ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ได้มีการจัดงานประจำปี “สรงน้ำปิดทอง หลวงพ่อขาว หลวงพ่อสามพี่น้อง” ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2566 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 119 ภายในงานมีมหรสพสมโภชหลากหลาย

ขณะที่ไฮไลท์เป็นการอัญเชิญพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนต้น 3 องค์ ลักษณะงดงาม หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อสามพี่น้อง” ขึ้นล้อเกวียนโบราณ เพื่อประกอบพิธีแห่จากวัดบ้านซ่านไปยังวัดปากคลองแดน รวมระยะทางไป-กลับ 12 กิโลเมตร โดยมีชาวบ้านและคณะศรัทธาทั่วสารทิศนับหมื่นคนมาร่วมพิธี

ระหว่างทางจะมีชาวบ้านคอยแจกเครื่องดื่มให้คนร่วมขบวน ส่วนที่วัดปากคลองแดนก็จะมีการตั้งโรงทานแจกอาหารฟรีมากมาย เมื่อขบวนไปถึงก็จะหยุดพัก และเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้กราบสักการะ “หลวงพ่อสามพี่น้อง” ก่อนจะเดินแห่กลับมาที่วัดบ้านซ่านอีกครั้งในช่วงบ่าย เพื่อประกอบพิธีสรงน้ำ และกราบไหว้ขอพร

ทั้งนี้ “หลวงพ่อสามพี่น้อง-วัดบ้านซ่าน” เป็นพระพุทธรูปสำริด ปางมารวิชัย ยุคสุโขทัยตอนต้น แต่ละองค์มีขนาดหน้าตักกว้าง 77 เซนติเมตร 87 เซนติเมตร และ 110 เซนติเมตร เดิมประดิษฐานอยู่ที่วัดโบสถ์ เมืองโบราณบางขลัง อ.สวรรคโลก กระทั่งประมาณปี พ.ศ. 2447 หรือเมื่อ 119 ปีที่แล้ว พระอธิการพลอย เจ้าอาวาสวัดบ้านซ่าน ทราบว่าหลวงพ่อทั้ง 3 องค์นี้ ยังคงอยู่ในวัดที่ถูกทิ้งร้าง ใครไปเอาก็ไม่ได้

จึงบวงสรวงยกศาลพระภูมิอธิษฐานว่า “เมื่อหลวงพ่อรับเชิญเสด็จไปประทับอยู่วัดบ้านซ่านแล้ว ขอให้เครื่องสังเวยที่บวงสรวงนี้ ให้คงอยู่เหมือนเดิม และขอให้ศาลพระภูมิเอนไปทางทิศตะวันออก ถึงวันตรุษจะหาปี่พาทย์ทำการแห่ และสรงน้ำประจำทุกปี” วันรุ่งขึ้นก็เป็นดังคำที่อธิษฐานไว้ จึงได้นำปี่พาทย์และล้อเกวียนโบราณมารับ จัดขบวนแห่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ชื่นชมบารมี และสรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงวันตรุษไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน