X

วิถีเก่าหาดูยาก ชาวนาไผ่ล้อมลงแขกเกี่ยวข้าว ก่อเจดีย์ข้าวเปลือก บูชาพระแม่โพสพ

16 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดนาไผ่ล้อม หมู่ 5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ชาวบ้านและพระสงฆ์ได้ร่วมแรงร่วมใจกันลงแขกเกี่ยวต้นข้าวในนา แล้วนำมาก่อเป็น “เจดีย์ข้าวเปลือก” ขนาดความสูง 9 เมตร ฐานกว้าง 4 เมตร เพื่อใช้ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพระแม่โพสพ ถือเป็นการรื้อฟื้นประเพณีวิถีเก่า ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก

พระอธิการสุวิทย์  ฐานะธรรมโม เจ้าอาวาสวัดนาไผ่ล้อม บอกว่า ทุกวันนี้การลงแขกเกี่ยวข้าวในนาแทบจะไม่มีแล้ว เพราะเขาใช้รถเกี่ยวกันหมด ทางวัดและชาวบ้านที่นี่จึงอยากรื้อฟื้นวิถีแบบเก่าให้คงอยู่ ด้วยการลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อนำมาก่อเจดีย์ข้าวเปลือก ใช้ประกอบพิธีบูชาพระแม่โพสพ ขณะที่ชาวบ้านอีกส่วนหนึ่ง ก็จะเกี่ยวข้าวจากนาของตัวเองมาสมทบ พร้อมช่วยกันมัดฟ่อนข้าว ก่อเจดีย์ ตกแต่งประดับไฟให้ดูสวยงาม

พระอธิการสุวิทย์ บอกอีกว่า การลงแขกเกี่ยวข้าวก่อเจดีย์ข้าวเปลือกครั้งนี้ ทางวัดนาไผ่ล้อมและชาวบ้านได้ร่วมกันรื้อฟื้นจัดขึ้นเป็นปีแรก โดยเตรียมจัดไปพร้อมกับงานบวชนาคสามัคคี ระหว่างวันที่ 9-10 เมษายน 2566 ณ วัดนาไผ่ล้อม ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวนาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน