X

พบข้าวกระทบหนาวในพื้นที่ทุ่งเสลี่ยม แนะเกษตรกรงดใส่ปุ๋ย-เคมี

3 ก.พ. 2566 ว่าที่ร้อยตรีชัยศรี  ไชยมณี หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุ่งเสลี่ยม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแปลงนาข้าวที่ ต.เขาแก้วศรีสมบูรณ์ อ.ทุ่งเสลี่ยม หลังได้รับแจ้งจากเกษตรกรให้ช่วยวินิจฉัยต้นข้าวในแปลงนาที่มีอาการใบเหลือง และลุกลามไปทั้งแปลง รวมทั้งแปลงข้างเคียงด้วย

จากการตรวจสอบพบว่า ต้นข้าวมีอาการเหลือง แคระแกรน และเริ่มมีการระบาดของโรคใบจุดสีน้ำตาล ซึ่งเป็นอาการของต้นข้าวที่ได้รับผลกระทบ จากอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องหลายวัน (ข้าวกระทบหนาว) จึงได้แนะนำให้เกษตรกรงดการใส่ปุ๋ย หรือใช้สารเคมีใดๆ หากจะฉีดพ่นฮอร์โมน หรือธาตุอาหารเสริม แนะนำให้ใช้ NAA ไซโตไคนิน หรือธาตุสังกะสี รอจนกว่าอากาศจะอุ่นขึ้น (อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียสขึ้นไป ติดต่อกันเกิน 3 วัน) จึงจะใส่ปุ๋ยยูเรียอัตรา 10 กิโลกรัมต่อไร่ และฉีดพ่นสารเคมีกำจัดเชื้อราตามอาการ พร้อมทั้งได้มอบเอกสารคำแนะนำให้เกษตรประจำตำบล นำไปประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวทราบโดยทั่วกัน

ทั้งนี้ เกษตรกรควรหมั่นตรวจแปลงนา และสังเกตความผิดปกติของต้นข้าว เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที โดยอาการของต้นข้าวที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวนั้น ส่วนใหญ่พบว่าข้าวมีโอกาสเป็นหมันสูง ออกรวงช้า และสุกแก่ไม่พร้อมกัน โดยอาการเป็นหมันนั้นจะพบในช่วงวิกฤติในอุณหภูมิ 15-17 องศาเซลเซียส และจะพบอาการดังกล่าวในอุณหภูมิ 17-19 องศาเซลเซียส

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน