X

หนึ่งเดียวในสุโขทัย ฟื้นหีบอ้อยโบราณ แปรรูปอีเหนียว-น้ำอ้อยงบ อิ่มบุญอิ่มท้อง

24 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสามพวง หมู่ 3 ต.สามพวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ขณะนี้ชาวบ้านผู้สูงอายุกำลังรวมกลุ่มช่วยกันหีบอ้อยแบบโบราณ เพื่อแปรรูปทำเป็น “อีเหนียว” กับ “น้ำอ้อยงบ” ขายหาเงินสมทบทุนสร้างอุโบสถหลังใหม่ ต่อเนื่องเข้าปีที่ 8 เป็นวิถีของคนสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยากมาก

นายสุรศักดิ์  หาญอยู่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.สามพวง อ.คีรีมาศ กล่าวว่า การหีบอ้อยด้วยเครื่องมือแบบโบราณที่วัดสามพวง ถือเป็นแห่งเดียวในสุโขทัยที่ยังคงมีให้เห็น วัตถุประสงค์รื้อฟื้นการหีบอ้อยโบราณ ก็เพื่อให้เด็กๆ รุ่นหลังได้เห็น และเป็นการหาเงินทำนุบำรุงพุทธศาสนาด้วยอีกทาง

โดยทุกๆปี ชาวบ้านจะช่วยกันบริจาคอ้อยให้วัด นำมาหีบเป็นน้ำอ้อยด้วยวิธีแบบโบราณ แต่จะประยุกต์ใช้รถไถนาหมุนหีบแทนแรงวัวแรงควาย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และไม่เป็นการทรมานสัตว์ พร้อมรักษาความสะอาดจากมูลสัตว์ขณะเดินหมุนหีบอ้อย ส่วนการแปรรูปก็จะทำเป็น “อีเหนียว” ขายกระป๋องละ 20 บาท และ “น้ำอ้อยงบ” ขายกิโลกรัมละ 40 บาท รายได้นำไปสร้างโบสถ์หลังใหม่ แทนหลังเก่าที่ทรุดโทรม ซึ่งตอนนี้สร้างเสร็จแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์

นายสุรศักดิ์ กล่าวย้ำว่า ที่วัดสามพวง โดยพระครูสุคันธศีลคุณ หรือหลวงพ่อทอน เจ้าอาวาสวัดสามพวง และเจ้าคณะอำเภอคีรีมาศ จะไม่มีนโยบายให้เดินเรี่ยไรเงิน เพราะเห็นว่าชาวบ้านก็เดือดร้อน ทำไร่ทำนาราคาผลผลิตก็ไม่ดี ทางวัดจึงต้องช่วยตัวเอง หาเงินเอง ด้วยการหีบอ้อยแล้วแปรรูปขาย ซึ่งแต่ละปีก็จะได้เงินประมาณ 200,000 บาท โดยจะเริ่มหีบอ้อยตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม ไปจนถึงเดือนมีนาคมทุกปี

อย่างไรก็ตาม ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญ บริจาคสมทบทุนสร้างอุโบสถหลังใหม่ได้ที่ ธ.ก.ส. ชื่อ ระฆัง (วัดสามพวง) บัญชีเลขที่ 015092977753 หรือสอบถามทางวัด โทร. 084-6241357

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน