X

จุดเช็คอินใหม่ “ไร่เทียนสว่าง” แหล่งเรียนรู้เกษตรผสมผสาน วิวสวย ผลไม้เพียบ

10 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ไร่เทียนสว่าง หมู่ 4 ต.ปากน้ำ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การพัฒนาอาชีพการเกษตรแบบผสมผสาน บนเนื้อที่ 110 ไร่ ขณะนี้ได้กลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แวะเวียนมาถ่ายรูป รวมทั้งซื้อผัก-ผลไม้อินทรีย์ตามฤดูกาล พร้อมกับเรียนรู้ดูงานเกษตรแบบผสมผสานไปด้วย

นายเทียน  กล่ำบุตร อายุ 64 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ และเป็นเจ้าของไร่เทียนสว่าง บอกว่า ที่นี่มีผลไม้พันธุ์ดีปลูกไว้จำนวนมาก ทั้งอินทผลัม ทับทิม มะพร้าวหอม ส้มโอ ส้มเขียวหวาน กล้วย มะยงชิด ทุเรียน มังคุด ละมุด พุทรา น้อยหน่า ฝรั่ง มะม่วง องุ่น เมล่อน เสาวรส มัลเบอร์รี่ และผักสวนครัวต่างๆ ทุกอย่างปลอดสารพิษ กินปลอดภัย แล้วยังมีเลี้ยงไก่ กบ กุ้งก้ามกราม และปลาพันธุ์ต่างๆ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การพัฒนาอาชีพการเกษตรแบบผสมผสาน พร้อมกับเปิดรับนักศึกษา อายุ 18-70 ปี ที่สนใจอยากเรียนวิชาชีพเกษตร ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

“ผมทำเกษตรมานาน 30 กว่าปีแล้ว โดยมีน้องชายคอยช่วยดูแล พอเกษียณจากข้าราชการครู ก็เลยเปิดที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน พร้อมกับสร้างอาคารเพิ่มเติม อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาศึกษาดูงาน และในอนาคตก็อยากพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเปิดเป็นตลาดชุมชน ให้ชาวบ้านได้นำสินค้าเกษตรอินทรีย์มาวางจำหน่ายด้วย”

ปัจจุบัน “ไร่เทียนสว่าง” นอกจากเป็นแหล่งเรียนรู้การพัฒนาอาชีพการเกษตรแบบผสมผสานแล้ว ที่นี่ยังมีร้านกาแฟสด วิวสวย บรรยากาศดี อาหาร-เครื่องดื่มหลากหลาย แล้วยังมีผัก-ผลไม้อินทรีย์ วางจำหน่ายในราคาถูก ทุกฤดูกาล ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว แวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน