X

พบหมู่บ้านที่มี “รถอีแต๋น” มากที่สุดในสุโขทัย ตื่นตี 3 ไปไร่ไปนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.หนองกลับ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย นอกจากจะมีธรรมเนียมประเพณีที่แปลกแตกต่าง อย่างใครอยากแต่งงานกับหญิงสาวในหมู่บ้านแห่งนี้ จะต้องมาสร้าง “บ้านสินสอด” 1 หลังบนที่ดินของฝ่ายหญิง พร้อมมอบเงินจำนวน 49 ถึง 1,099 บาท เพื่อเป็นค่าสินสอด ซึ่งชาวบ้านหนองกลับยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมานานกว่า 100 ปีแล้ว ยังพบว่าที่นี่ถูกกล่าวถึงว่าเป็นหมู่บ้านที่มีรถอีแต๋นจำนวนมากที่สุดในสุโขทัย อีกด้วย

นายวีระพงศ์  บานแย้ม อายุ 54 ปี เกษตรกรบ้านหนองกลับ บอกว่า ตำบลหนองกลับมีทั้งหมด 8 หมู่บ้าน เกือบ 3,000 ครัวเรือน ประกอบอาชีพหลักคือทำนาปลูกข้าว อาชีพรองคือปลูกข้าวโพดหวาน ทำไร่ยาสูบ ปลูกแตงโม คนที่นี่จะตื่นนอนกันตั้งแต่ตี 3 เพื่อเตรียมตัวออกจากบ้านไปไร่ไปนา และรถการเกษตรที่นิยมใช้กันมากที่สุดก็คือ รถอีแต๋น หรือรถไทยแลนด์ ซึ่งน่าจะมีมากเกือบ 3,000 คัน ตามจำนวนหลังคาในหมู่บ้าน

ที่นี่เขาใช้รถอีแต๋นกันมานานหลายสิบปีแล้ว ทุกบ้านอย่างน้อยต้องมี 1 คัน ราคา 300,000-350,000 บาท บางบ้านมี 2-5 คัน เพราะเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ทำมาหากิน และที่นิยมกันมากก็เพราะมันสะดวก ใช้งานได้สารพัดประโยชน์ ทั้งบรรทุกพืชผลการเกษตร ขนท่อสูบน้ำ ขนโครงรถไถ พาคนไปหาหมอ ซื้อของในเมือง ลุยน้ำลุยโคลนได้ และคนหมู่บ้านนี้ไม่นิยมปลูกเถียงนาน้อย ไปเฝ้าไร่เฝ้านาจึงอาศัยกางมุ้ง-กิน-นอนกันบนรถอีแต๋น

นางสมบุญ  หาญกล้า อายุ 48 ปี เจ้าของอู่ธวัชชัยยนต์ บอกว่า เปิดอู่ต่อรถอีแต๋นอยู่ในหมู่บ้านหนองกลับมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยปัจจุบันราคาต่อใหม่จะอยู่ที่คันละ 140,000 บาท ก็จะได้โครง ทำสีใหม่ เดินระบบไฟให้เสร็จ ส่วนกระบะกับเครื่องยนต์ต้องซื้อมาใส่เอง และเหตุที่คนหนองกลับนิยมใช้รถอีแต๋น ก็เพราะสะดวก ลุยได้ทุกที่ ใช้ประโยชน์ได้สารพัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน